Nhiều chủ doanh nghiệp vẫn đặt câu hỏi liệu cơ quan thuế sẽ tiến hành thanh tra thuế khi doanh nghiệp của họ tạm ngừng kinh doanh hay không. Hãy cùng ACC PRO khám phá câu trả lời trong bài viết dưới đây!

Doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có trách nghiệm gì?

Các trách nhiệm của doanh nghiệp khi tạm ngừng kinh doanh bao gồm:

1. Thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh:

Doanh nghiệp cần gửi thông báo bằng văn bản tới cơ quan đăng ký kinh doanh ít nhất là 03 ngày làm việc trước khi tạm ngừng hoạt động. Nội dung thông báo bao gồm:

  • Lý do dừng hoạt động tạm thời.
  • Thời hạn dự kiến của việc tạm ngừng kinh doanh.
  • Thông tin về người đại diện pháp lý của doanh nghiệp, bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại và địa chỉ email.

2. Giải quyết các nghĩa vụ tài chính:

Trước khi quyết định tạm ngừng hoạt động, doanh nghiệp phải đảm bảo rằng đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính, trong đó bao gồm việc nộp đủ các khoản thuế, phí và lệ phí theo quy định của pháp luật. Điều này đảm bảo rằng doanh nghiệp không gặp phải vấn đề pháp lý hay truy cứu trách nhiệm tài chính từ cơ quan thuế và các cơ quan chức năng khác trong quá trình tạm ngừng kinh doanh và sau này khi tái khởi động hoạt động.

Trước khi quyết định tạm ngừng hoạt động, doanh nghiệp cần đảm bảo đã thanh toán đúng hạn các khoản nợ phát sinh, đảm bảo tính ổn định tài chính và tránh bất kỳ vấn đề nợ nần nào khi tạm ngừng kinh doanh.

Doanh nghiệp cần thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với nhân viên theo quy định của Bộ luật Lao động. Điều này bao gồm việc đảm bảo các quyền lợi và điều kiện làm việc công bằng, bảo đảm an toàn lao động và tuân thủ các quy định về tiền lương, bảo hiểm xã hội và các chính sách phúc lợi khác đối với nhân viên.

tạm ngưng kinh doanh

>>> Xem thêm: CÁCH XỬ LÝ HOÁ ĐƠN CỦA CÔNG TY TẠM NGỪNG KINH DOANH

3. Bảo quản tài sản:

Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp phải đảm bảo thiết lập các biện pháp bảo quản tài sản, hồ sơ và sổ sách kế toán một cách cẩn thận. Điều này có thể bao gồm việc lưu trữ tài sản trong các kho bãi an toàn, sao lưu hồ sơ và dữ liệu quan trọng, cũng như duy trì sổ sách kế toán để có thể tiếp tục theo dõi và quản lý các hoạt động tài chính của doanh nghiệp sau này.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải chịu trách nhiệm đối với mọi thiệt hại hoặc mất mát xảy ra đối với tài sản trong thời gian tạm ngừng kinh doanh. Điều này bao gồm việc đảm bảo an ninh, bảo vệ và bảo quản tài sản một cách cẩn thận, cũng như thực hiện các biện pháp phòng tránh để tránh bất kỳ rủi ro nào có thể dẫn đến thiệt hại hoặc mất mát.

4. Thông báo cho khách hàng, đối tác:

Trước khi tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp cần thông báo cho khách hàng và đối tác về quyết định này. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần thực hiện biện pháp để giải quyết các hợp đồng đã ký kết với khách hàng và đối tác một cách có trách nhiệm và công bằng.

5. Tái hoạt động kinh doanh:

Doanh nghiệp có thể yêu cầu tiếp tục hoạt động kinh doanh trước thời hạn đã thông báo ban đầu. Tuy nhiên, trước khi tiếp tục hoạt động, doanh nghiệp cần phải thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh ít nhất là 03 ngày làm việc trước ngày dự kiến tiếp tục kinh doanh.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Doanh nghiệp không được phép chuyển nhượng tài sản, góp vốn, thành lập doanh nghiệp mới trong thời gian tạm ngừng kinh doanh.
  • Doanh nghiệp không được phép thực hiện các hoạt động kinh doanh mới trong thời gian tạm ngừng kinh doanh.
thanh tra thuế

Doanh nghiệp có thể bị thanh tra thuế khi đang tạm ngừng kinh doanh không?

Trong quá trình tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp vẫn có thể bị thanh tra thuế theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, cơ quan thuế thường ưu tiên thanh tra đối với các doanh nghiệp có nguy cơ cao về vi phạm thuế.

Mặc dù doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh không cần phải nộp hồ sơ khai thuế, trừ khi tạm ngừng không trọn kỳ kinh doanh, nhưng vẫn cần chú ý cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin khi cơ quan thuế yêu cầu. Doanh nghiệp cũng cần hợp tác và bảo vệ quyền lợi của mình trong quá trình thanh tra thuế.

Các trường hợp mà doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thể bị thanh tra thuế bao gồm khi có dấu hiệu vi phạm thuế trong quá khứ, liên quan đến các vụ án, việc làm liên quan đến thuế, hoặc được chọn lựa thanh tra theo rủi ro bởi cơ quan thuế.

Doanh nghiệp cần tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ thuế để tránh bị thanh tra thuế khi đang tạm ngừng kinh doanh và đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật.

thanh tra thuế

Doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động kinh doanh có phải nộp hồ sơ khai thuế không?

Doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động kinh doanh có thể được miễn nộp hồ sơ khai thuế, tùy thuộc vào thời gian tạm ngừng, theo quy định của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 126/2020/NĐ-CP.

Theo quy định, doanh nghiệp không cần phải nộp hồ sơ khai thuế khi tạm ngừng kinh doanh trong các trường hợp tạm ngừng trọn tháng, quý, năm dương lịch hoặc năm tài chính. Tuy nhiên, nếu tạm ngừng không đủ thời gian trên, hoặc có phát sinh doanh thu, lợi nhuận trong thời gian tạm ngừng, doanh nghiệp vẫn phải nộp hồ sơ khai thuế.

Lưu ý rằng doanh nghiệp cần thông báo cho cơ quan thuế về quyết định tạm ngừng kinh doanh và thời hạn tạm ngừng. Đồng thời, trước khi tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp phải đảm bảo nộp đủ các khoản thuế, phí, và lệ phí theo quy định pháp luật.

Đại Lý Thuế ACCPRO

Bài viết trên đây là những thông tin mà Đại lý Thuế ACC PRO chia sẻ để giúp bạn biết được “Doanh nghiệp có bị thanh tra thuế khi tạm dừng kinh doanh không?”. Nếu còn bất kỳ vướng mắc hay vấn đề nào còn chưa rõ cần được giải đáp, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất nhé!   

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.