Với những doanh nghiệp mới thành lập thì việc nắm kỹ những vấn đề về người nộp thuế khá quan trọng, trong đó thông tin về luật Quản lý thuế đưa ra quy định về trách nhiệm cung cấp thông tin người nộp thuế của các tổ chức, cá nhân, cụ thể ở đây là ngân hàng là cần thiết.
Trách nhiệm cung cấp thông tin người nộp thuế của ngân hàng như thế nào ??
Có thể nói một trong những quy định gây chú ý nhất trong lần sửa đổi của luật Quản lý thuế đó là các ngân hàng thương mại có trách nhiệm phối hợp với cơ quan quản lý thuế, kho bạc trong thu, hoàn thuế điện tử cho người nộp thuế; bảo mật thông tin người nộp thuế.
Cụ thể về luật sửa đổi này đó là các ngân hàng phải cung cấp thông tin số tài khoản theo mã số thuế của người nộp thuế cho cơ quan quản lý thuế. Ngoài ra, còn phải có trách nhiệm khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử có phát sinh thu nhập từ Việt Nam và có nhiệm vụ phong tỏa tài khoản của người nộp thuế bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế.
Luật sửa đổi lần này nhằm vào mục đích lớn là thúc đẩy giao dịch điện tử trong quản lý thuế, luật sửa đổi đã bổ sung những quy định liên quan đến quản lý thuế với hoạt động thương mại theo hướng xây dựng cơ sở dữ liệu và triển khai rộng rãi các dịch vụ thuế điện tử như khai thuế điện tử, hoá đơn điện tử, nộp thuế online.
Luật sửa đổi trao quyền xoá nợ người nộp thuế 10-15 tỷ đồng cho Bộ trưởng Tài chính
Không chỉ về phía ngân hàng mà trong lần sửa đổi này, luật cũng cũng quy định rõ về thẩm quyền khoanh, xóa nợ thuế, tiền chậm nộp theo hướng phân cấp cho thủ trưởng cơ quan quản lý thuế với các trường hợp được khoanh nợ.
Vậy có thể hiểu là Chủ tịch UBND tỉnh được quyền xóa khoản nợ thuế quá hạn 10 năm, không có khả năng thu hồi của doanh nghiệp. Tương tự thì thẩm quyền này với Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan là mức 5-10 tỷ đồng. Bộ trưởng Tài chính được quyền xóa nợ thuế với khoản nợ quá hạn 10-15 tỷ đồng và trên 15 tỷ đồng thuộc quyền của Thủ tướng.
Thông qua những sửa đổi này các cơ quan cũng góp ý thêm về mức lãi suất phạt chậm nộp 0,03% một ngày, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng nên tăng mức lãi suất phạt chậm nộp vì lo ngại mức phạt này thấp hơn mức lãi suất ngân hàng sẽ dẫn tới việc các doanh nghiệp cố tình chây ỳ, chậm nộp tiền thuế để giảm chi phí.
Trả lời về sự góp ý của đại biểu Quốc hội, ông Nguyễn Đức Hải – Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính ngân sách nhà nước chia sẻ, Quốc hội đã nhiều lần điều chỉnh giảm mức tiền chậm nộp, từ 0,07% xuống 0,05% và hiện là 0,03% một ngày.
Cũng theo như ông Hải cung cấp thêm, mức phạt chậm nộp 0,03% một ngày cho doanh nghiệp cũng tương đương lãi suất 10,95% một năm, trong khi lãi suất huy động trên thị trường khoảng 4,5-5,5% một năm với tiền gửi dưới 6 tháng và vay ngắn hạn là 6-9% một năm. Từ đó có thể thấy mức tiền chậm nộp hiện nay đã vượt quá mức lãi suất cho vay cao nhất trên thị trường, nên Uỷ ban Thường vụ xin giữ theo quy định tại dự thảo Luật”, ông Hải nói.
Tin chắc những thông tin trên mà ACC PRO cung cấp sẽ vô cùng bổ ích cho bạn, đừng quên lưu lại để chia sẻ cho những người cần mà bạn biết nhé.