tình trạng hóa đơn đầu vào của doanh nghiệp luôn nhiều hơn đầu ra là khá phổ biến nhưng nếu để sự chênh lệch này quá lớn trong thời gian dài thì tình hình kinh doanh rõ ràng là không mấy khả quan cho doanh nghiệp.

hóa đơn đầu vào

 

Trước khi tìm hiểu về hậu quả cũng như cách khắc phục hóa đơn đầu vào nhiều hơn đầu ra thì doanh nghiệp nên hiểu được sự khác nhau của hai loại hóa đơn quan trọng này.

Sư khác biệt của hóa đơn đầu vào và đầu ra của doanh nghiệp

Theo đó, nếu hóa đơn đầu vào là hóa đơn sử dụng trong mục đích mua sắm hàng hóa, vật tư và thanh toán dịch vụ cho doanh nghiệp. Hóa đơn đầu vào bao gồm những chứng từ sau:

  • Hợp đồng mua bán hàng hóa
  • Phiếu nhập kho hàng hóa mua vào
  • Phiếu thu, biên lai ghi số tiền giao dịch với khách hàng đối với hàng hóa mua vào khác nhau
  • Biên bản thanh lý hợp đồng mua bán

Thì trái lại hóa đơn đầu ra là hóa đơn được bên bán hàng hóa, dịch vụ tạo lập để ghi nhận thông tin bán hàng hóa, dịch vụ theo đúng quy định của pháp luật. Có một điều đặc biệt mà doanh nghiệp cần lưu ý đó là đối với hóa đơn điện tử thì sẽ bao gồm cả các hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.

Để hóa đơn đầu vào nhiều hơn đầu ra doanh nghiệp gặp phải bất lợi gì ??

Trên thực tế thì hóa đơn đầu vào nhiều hơn đầu ra phần lớn là vì khách hàng lẻ của doanh nghiệp không lấy hóa đơn như trong trường hợp doanh nghiệp có quá nhiều hóa đơn đầu vào nhưng số lượng đầu ra ít do xuất hóa đơn theo nhu cầu khách hàng thì sẽ xảy ra 2 vấn đề sau:

  • Doanh nghiệp báo lỗ trên Thuế nếu doanh thu trên hóa đơn đầu ra ít hơn đầu vào.
  • Chênh lệch hàng hóa không giống thực tế.

Nếu để xảy ra hai vấn đề trên thì khi cơ quan thuế đến kiểm tra thì doanh nghiệp sẽ phải các vấn đề như sau:

  • Tường trình đầy đủ nguyên nhân về lượng hàng hóa trong kho và báo cáo Thuế
  • Giải trình chi tiết về lượng khách hàng thực tế so với khách hàng xuất hóa đơn ( Do doanh nghiệp báo lỗ)

Do đó, nếu nhận toàn bộ các hóa đơn đầu vào nhưng doanh nghiệp lại không xuất hóa đơn đầu ra đầy đủ thì có thể bị thanh tra phạt về việc trốn thuế cũng như báo cáo sai sự thật.

hóa đơn đầu vào

Cách xử lý khi để hóa đơn đầu vào nhiều hơn đầu ra 

Nếu doanh nghiệp gặp phải vấn đề hóa đơn đầu vào luôn nhiều hơn đầu ra trong thời gian dài thì nhanh chóng xử lý theo 2 cách dưới trước khi cơ quan thuế điều tra:

Cách 1 doanh nghiệp nhanh chóng kê khai lại toàn bộ hóa đơn

Để có thể cân bằng số lượng hóa đơn đầu vào và đầu ra một cách dễ dàng trước khi phải tường trình với cơ quan thuế, doanh nghiệp chỉ cần rà lại toàn bộ hàng hóa/dịch vụ bán ra có hóa đơn. Như vậy, số lượng hóa đơn đầu vào và đầu ra mới cân bằng được. Việc rà soát này đảm bảo cho mọi chi phí sẽ được kê khai theo đúng pháp luật, và tình hình sử dụng thực tế. Sẽ chuẩn mực cho doanh nghiệp khi thanh tra Thuế bất ngờ kiểm tra.

Cách 2 cân bổ hóa đơn đầu vào phù hợp và bằng với đầu ra

Phân bổ và cân bằng lại hai loại hóa đơn sẽ giúp doanh nghiệp có thể điều chỉnh lượng hóa đơn đầu ra để lấy hóa đơn đầu vào phù hợp. Từ đó, việc kê khai, báo cáo trong hồ sơ thuế sẽ hợp lý hơn.

Nhưng doanh nghiệp cũng cần lưu ý với ACC PRO đó là, cách này sẽ khiến doanh nghiệp có thể gặp rủi ro nếu bị cơ quan thuế kiểm tra tình hình kinh doanh thực tế. Đặc biệt, sẽ không áp dụng được với một số mặt hàng quá lớn, kho bãi không thể kiểm soát.

hóa đơn đầu vào

 

 

Ở trên là những thông tin quan trọng về việc cân chỉnh hóa đơn đầu vào và hóa đơn đầu ra mà doanh nghiệp không nên bỏ qua, nhất là doanh nghiệp mới thành lập. Nếu bài viết này có ích, đừng quên lưu lại để chia sẻ cho người thân và bạn bè. Vì có thể ai đó bạn biết cũng đang cần những thông tin này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.