Nếu trong phần 1 chúng ta đã tìm hiểu 9 vấn đề mà cơ quan Thuế sẽ chú ý đến khi thanh tra doanh nghiệp thì trong phần này chúng ta sẽ tìm hiểu những phần còn lại nhé, vô cùng quan trọng nhất là với doanh nghiệp mới thành lập.
17 vấn đề cơ quan thuế “để ý” khi thanh tra doanh nghiệp
Vấn đề 10: Khấu hao tài sản cố định
Vì tài sản cố định của doanh nghiệp cần được trích khấu hao theo đúng tiêu chuẩn và nhất quán mức trích khấu hao hàng tháng, hàng năm, khung thời gian khấu hao theo quy định cũng như phương pháp tính khấu hao
Tài sản cố định phải là loại thiết bị, công cụ theo tiêu chuẩn Thông tư số 45/2013/TT-BTC.
Vấn đề 11: Phân bổ công cụ dụng cụ
Nếu là kế toán phải hiểu rõ bản chất của tài sản để phân bố cho chính xác (Vật tư Tiêu hao, công cụ, dụng cụ, tài sản cố định), điều chuyển từ tài sản cố định sang công cụ dụng cụ, chi phí phân bổ công cụ, dụng cụ phải đúng theo loại hình chi phí
Vấn đề 12: Giá nhập/xuất kho hàng hóa
Chú ý, hàng hóa nhập vào kho cần thực hiện đúng việc hạch toán đúng vào tài khoản 156 (Hàng hóa), giá nhập kho: Giá mua hàng hoá + Chi phí phát sinh từ hoạt động mua hàng hóa – Các khoản giảm trừ (giảm giá, khuyến mại…) và kiểm tra kỹ giá vốn hàng bán, giá xuất kho
Vấn đề 13: Báo cáo hàng tồn kho
Với hàng hóa tồn kho phải thực sự chú ý không để tình trạng “âm kho” ( Hóa đơn bán ra có trước hóa đơn đầu vào) -> Xuất hóa đơn đúng ngày, kho hàng phải hợp lý với tình trạng kinh doanh và một số loại hình kinh doanh tiêu hao: Tỷ lệ xuất kho/ hủy trên số lượng mua vào phải hợp lý
Vấn đề 14: Giá vốn trên doanh thu
Cận thận với tỷ lệ giá vốn hàng bán phải hợp lý với tình hình kinh doanh. Trong trường hợp: Giá vốn hàng bán của đơn vị lớn hơn hoặc bằng doanh thu. Khi cơ quan thuế kiểm tra, thanh quyết toán có thể ấn định giá trên cơ sở giá giao dịch thông thường trên thị trường. Ngoài ra, đối với các doanh nghiệp có doanh thu lớn, giá vốn hàng bán chiếm tỷ lệ cao, lỗ kéo dài… cơ quan thuế thường nghi ngờ doanh nghiệp có hành vi gian lận thuế, trốn thuế và có thể bị xử phạt truy thu 1 – 3 lần ( Điều 107, 108 Luật Quản lý thuế).
Vấn đề 15: Chi phí hội nghị khách hàng
Phải luôn có đầy đủ hồ sơ cho những chi phí này, bao gồm kế hoạch thực hiện hội nghị khách hàng, hợp đồng, hóa đơn, chứng từ thanh toán (nêu rõ kinh phí, địa điểm, thời gian thực hiện), danh sách khách mời, thông tin của khách mời. Các hình ảnh, video…chứng minh. Khi có đủ các giấy tờ chứng minh, cơ quan Thuế mới chấp nhận cho các chi phí này là chi phí được khấu trừ.
Vấn đề 16: Các nghiệp vụ dư có tài khoản 131
Những vấn đề có thể phát sinh với tài khoản 131 phải chú ý như phải thu khách hàng với số tiên lớn, hay khách hàng ứng trước tiền mua hàng. Ký quỹ với việc phân phối. Với các nghiệp vụ này, sẽ phải kiểm tra lại việc cung cấp hợp đồng, chứng từ thu, chi tiền, giải trình do có khả năng trốn doanh thu.
Vấn đề 17: Phân bổ chi phí hàng khuyến mãi
Không riêng gì hàng khuyến mãi mà hàng cho hay tặng với doanh nghiệp phân phối thương mại là một trong những mặt hàng sẽ rất được chú ý.
Nếu có bất kỳ khó khăn nào phát sinh từ những vấn đề trên bạn có thể nhanh chóng liên hệ với ACC PRO để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất nhé.