Tin vui cho doanh nghiệp cũng như người dẫn trên cả nước trong tháng 9 cũng là tháng của tết Trung Thu năm nay chính là Bộ tài Chính sẽ xem xét giảm thuế VAT và thuế tiêu thụ Đặc biệt cho xăng, dầu.
Xem xét giảm thuế VAT và thuế tiêu thụ Đặc biệt cho xăng, dầu trong những tháng cuối năm 2022
Theo như thông tin chính thức từ Phó thủ tướng chỉ đạo cho Bộ Tài chính về nghiên cứu các phương án giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cũng như thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hai mặt hàng đang mất ổn định về giá nhất hiện nay xăng, dầu. Theo đó nếu như giá thế giới của 2 mặt hàng này tăng cao sẽ tiến hành giảm thuế trong nước.
Việc này cho thấy Bộ Công Thương đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để có thể điều hành giá xăng dầu linh hoạt, nhằm bảo đảm giá xăng dầu trong nước được phản ánh và bám sát nhất với diễn biến giá thành phẩm xăng dầu trên thế giới.
Nếu như Bộ Tài chính sử dụng hợp lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu với một liều lượng thích hợp theo quy định, sẽ góp phần kiểm soát lạm phát, cũng như hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân. Bên cạnh đó Bộ tài Chính cũng như Bộ công Thương cũng phải chủ động hơn nữa trong việc thực hiện các biện pháp để có thể bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống tăng giá hay lạm phát.
Đặc biệt, Phó thủ tướng còn chỉ đạo Bộ Tài chính phải chủ động hơn nữa trong việc nghiên cứu hoàn thiện để trình các cấp có thẩm quyền xem xét qua các phương án giảm thuế VAT cũng như thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nhóm mặt hàng xăng, dầu trong những trường hợp giá thế giới tiếp tục tăng cao.
Con đối với các mặt hàng đang phải chịu ảnh hưởng trực tiếp từ giá xăng dầu như dịch vụ vận tải hành khách, hay vận tải hàng hóa, logistics thì Bộ Giao thông vận tải cũng như UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cùng với đó là các cơ quan có liên quan phải tăng cường chỉ đạo, đề nghị, cũng như tuyên truyền đơn vị kinh doanh vận tải bình tĩnh chờ đợi. Để cơ quan chuyên môn kịp thời rà soát chặt chẽ mức giá kê khai nhằm đảm bảo phù hợp với biến động của yếu tố hình thành giá, trong đó đặc biệt nhất chính là giá xăng dầu, nếu trong trường hợp giá xăng dầu giảm, làm giảm giá cước thì cần yêu cầu kê khai giảm giá cước.
Dù đã cố gắng triển khai hết mọi biện pháp một cách nhanh nhất nhưng đối với doanh nghiệp và người dân việc cơ quan nhà nước vẫn đang xem xét việc giảm thuế giá xăng, dầu là quá chậm chạp vì theo một số chuyên gia kinh tế cho hay sẽ rất khó để xăng dầu có thể giảm hay miễn thuế tiêu thụ đặc biệt sớm vì còn hàng loạt quy định hiện nay đang trói buộc cũng như khoản thu thuế xăng dầu hiện nay được xem là khoản thu khá lớn của ngân sách nhà nước nên các bên sẽ phải cân đong, đo thật kỹ trước khi đưa ra bất kỳ quyết định chính thức nào về giảm thuế xăng dầu.
Tuy nhiên, theo Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam thì người dân nước ta vẫn còn lầm tưởng những nước trên thế giới có giá xăng dầu rẻ vì được bỏ Thuế. Nhưng thực chất thì không phải, vì đó là chính sách trợ cấp của các nước cũng như chỉ có quốc gia nào có tiềm lực mạnh về xăng dầu hoặc lọc hoá dầu mới có thể áp dụng được và họ cũng chỉ áp dụng được với một số loại xăng dầu nhất định.
Những theo các chuyên gia từ Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thì cần có một cơ chế linh hoạt hơn để có thể phản ứng chính sách đối với giá xăng dầu thay vì giảm thuế. Chỉ cần đưa chính sách để hỗ trợ đối tượng tác động là được vì những nước phát triển nhất hiện nay khi đối phó với giá xăng dầu cũng phải sử dụng đến bàn tay của cơ quan nhà nước để can thiệp vào thị trường giá cả cũng như nguồn cung).
ACC PRO hy vọng mình đã có những thông tin cũng như góc nhìn thực tế hơn về việc giảm thuế xăng đầu để giảm giá này. Còn bạn thì sao??