Có được ủy nhiệm xuất hóa đơn điện tử cho bên thứ 3 không, hãy cùng tìm hiểu về quy định này thông qua bài viết ngay dưới đây.
Có được ủy nhiệm xuất hóa đơn cho bên thứ 3 không?
Các tổ chức kinh tế và doanh nghiệp, theo quy định của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, có thể giao việc lập hóa đơn điện tử cho bên thứ ba, đó có thể là đối tác liên kết. Mặc dù việc này được ủy nhiệm, nhưng doanh nghiệp vẫn giữ vai trò chính thức là bên bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ. Bên thứ ba, được ủy nhiệm, sẽ thực hiện quy trình xuất hóa đơn điện tử thay mặt cho doanh nghiệp.
Trong quá trình ủy nhiệm này, việc xác lập văn bản là quan trọng. Việc ủy nhiệm phải được xác lập bằng văn bản giữa 02 bên với đầy đủ các thông tin về hóa đơn ủy nhiệm gồm:
- Mục đích ủy nhiệm;
- Thời hạn ủy nhiệm;
- Phương thức thanh toán hóa đơn ủy nhiệm.
Điều này giúp đảm bảo rõ ràng và minh bạch về quyền và trách nhiệm của cả hai bên trong quá trình này.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần thông báo cho cơ quan thuế khi họ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thông qua bên thứ ba. Quy trình này giúp cơ quan thuế có thông tin chính xác và đầy đủ về việc sử dụng hóa đơn điện tử.
Nếu hóa đơn ủy nhiệm không có mã của cơ quan thuế, bên ủy nhiệm phải đảm bảo chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế thông qua một tổ chức cung cấp dịch vụ. Điều này là để đảm bảo tính chuẩn xác và tuân thủ đầy đủ quy định về thuế trong quá trình giao dịch kinh doanh.
>>> Xem thêm: Sửa đổi quy định về đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử
Điều kiện ủy nhiệm cho bên thứ 3 lập hóa đơn
Điều 3 của Thông tư 78/2021/TT-BTC quy định các điều kiện cụ thể cho việc ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử cho bên thứ ba. Dưới đây là chi tiết hơn về từng điều kiện:
Loại hình doanh nghiệp
Chỉ có các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hoặc tổ chức khác mới được phép ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử cho bên thứ ba.
Điều này không áp dụng đối với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh, giữ nguyên quy định trước đó.
Quan hệ liên kết
Bên thứ ba phải có quan hệ liên kết với người bán. Quan hệ liên kết này được định nghĩa là mối quan hệ giữa các bên tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào việc điều hành, kiểm soát, hoặc góp vốn vào doanh nghiệp.
Bên thứ ba cũng cần đáp ứng điều kiện sử dụng hóa đơn điện tử và không nằm trong thời gian ngừng sử dụng hóa đơn, theo quy định tại Điều 16 của Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
Văn bản ủy nhiệm
Quá trình ủy nhiệm phải được thực hiện bằng văn bản, thường là thông qua hợp đồng hoặc thỏa thuận giữa bên ủy nhiệm và bên nhận ủy nhiệm.
Điều này nhấn mạnh tính rõ ràng và minh bạch về quyền lợi, trách nhiệm của cả hai bên trong quá trình lập hóa đơn điện tử.
Thông báo cho cơ quan thuế
Doanh nghiệp cần thông báo cho cơ quan thuế khi họ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thông qua bên thứ ba.
Thông báo này giúp cơ quan thuế có thông tin chính xác và đầy đủ về việc sử dụng hóa đơn điện tử.
Tóm lại, quá trình ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử cho bên thứ ba đòi hỏi sự tuân thủ nghiêm túc từ phía doanh nghiệp, đảm bảo rằng đối tác được ủy nhiệm đáp ứng đủ các điều kiện và quy trình được thực hiện đúng các quy định của pháp luật về văn bản, thông báo, và sử dụng hóa đơn điện tử.
Nguyên tắc ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử cho bên thứ ba
Nguyên tắc ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử cho bên thứ ba, theo quy định tại Điều 3 của Thông tư 78/2021/TT-BTC, được mô tả như sau:
Đối tượng ủy nhiệm
Người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, trong trường hợp là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hoặc tổ chức khác, được phép ủy nhiệm cho bên thứ ba có quan hệ liên kết.
Bên thứ ba phải đủ điều kiện sử dụng hóa đơn điện tử và không nằm trong trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Điều 16 Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
Quan hệ liên kết được xác định theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.
Văn bản ủy nhiệm
Việc ủy nhiệm phải được thực hiện thông qua văn bản, thường là hợp đồng hoặc thỏa thuận giữa bên ủy nhiệm và bên nhận ủy nhiệm.
Thông báo cho cơ quan thuế
Bên ủy nhiệm phải thông báo cho cơ quan thuế khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thông qua bên thứ ba.
Thông tin trên hóa đơn điện tử
Hóa đơn điện tử do bên thứ ba lập phải thể hiện tên, địa chỉ, mã số thuế của cả bên ủy nhiệm và bên nhận ủy nhiệm.
Thông tin công khai
Bên ủy nhiệm và bên nhận ủy nhiệm có trách nhiệm niêm yết thông tin về việc ủy nhiệm lập hóa đơn trên website hoặc thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng để thông tin này có thể được biết đến bởi người mua hàng hóa, dịch vụ.
Hủy thông tin
Khi hết thời hạn ủy nhiệm hoặc chấm dứt trước thời hạn, cả bên ủy nhiệm và bên nhận ủy nhiệm phải hủy các thông tin đã niêm yết trên website hoặc thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng về việc ủy nhiệm lập hóa đơn.
Chuyển dữ liệu hóa đơn không có mã
Trong trường hợp hóa đơn điện tử không có mã, bên ủy nhiệm phải chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế trực tiếp hoặc thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ để chuyển dữ liệu đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Trách nhiệm của bên nhận ủy nhiệm
Bên nhận ủy nhiệm có trách nhiệm lập hóa đơn điện tử ủy nhiệm theo thực tế phát sinh, theo thỏa thuận với bên ủy nhiệm và tuân thủ nguyên tắc tại khoản 1 Điều 3 của Thông tư 78/2021/TT-BTC.
Bài viết trên đây là những thông tin mà Đại lý Thuế ACCPRO chia sẻ để giúp bạn biết được “Có được uỷ nhiệm xuất hoá đơn điện tử cho bên thứ 3 không?”. Nếu còn bất kỳ vướng mắc hay vấn đề nào còn chưa rõ cần được giải đáp, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất nhé!