Việc nắm được thời gian, quyền lợi và trách nhiệm của mình khi bị cơ quan thanh tra thuế doanh nghiệp sẽ giúp công ty bạn chủ động hơn trong mọi tình huống nhằm hạn chế những vi phạm không đáng có sẽ xảy ra trong toàn bộ quá trình này.
Quy định về thời gian quyền lời và trách nhiệm khi thanh tra thuế doanh nghiệp
Về phía doanh nghiệp khi bị thanh tra thuế
Về phía doanh nghiệp thì căn cứ vào điều 14 Luật thuế thu nhập doanh nghiệp, cũng như Điều 15 Luật thuế GTGT cùng các Luật thuế, Pháp luật thuế hiện hành thì trách nhiệm của doanh nghiệp trong quá trình thanh tra thuế sẽ bao gồm:
– Thực hiện đầy đủ việc quyết toán thuế hàng năm cũng như quyết toán thuế trong trường hợp sáp nhập, hay hợp nhất, chia, tách, giải thể, cũng như phá sản với cơ quan thuế. Tất nhiên là phải tự chịu trách nhiệm về tính chính xác cũng như trung thực của tờ khai quyết toán thuế của mình.
– Trong thời hạn 60 ngày với thuế GTGT và 90 ngày với thuế TNDN khi kết thúc năm là 45 ngày kể từ ngày có quyết định sáp nhập,chia tách hay phá sản.. thì doanh nghiệp sẽ phải nộp quyết toán thuế cũng như báo cáo kế toán năm cho cơ quan thuế để nộp đủ số thuế còn thiếu vào ngân sách nhà nước trong thời gian là 10 ngày kể từ khi nộp báo cáo
Ngoài ra trách nhiệm của doanh nghiệp khi thuộc đối tượng được hoàn thuế sẽ phải lập hồ sơ đề nghị hoàn thuế đầy đủ theo quy định của pháp luật (ACC PRO sẽ tư vấn kỹ hơn) lưu ý là phải trung thực và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về số liệu kê khai của mình cũng như bổ sung và giải trình theo yêu cầu của cơ quan thuế nếu như không rõ ràng, không đầy đủ.
Bên cạnh trách nhiệm thì quyền lợi của doanh nghiệp khi bị thanh tra thuế chính là có quyền từ chối việc thanh tra, cũng như kiểm tra khi không có quyết định hay kiến nghị, giải trình về những nội dung bị thanh tra, kiểm tra. Bên cạnh đó doanh nghiệp sẽ được nhận kết luận về thanh tra, kiểm tra cũng như khiếu nại và tố cáo theo quy định của pháp luật về những việc làm trái pháp luật.
Về phía cơ quan nhà nước khi tiến hành thanh tra thuế doanh nghiệp
Quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan nhà nước khi tiến hành thanh tra thuế doanh nghiệp chính là kiểm tra cũng như thanh tra việc kê khai thuế bên cạnh đó là nộp thuế, quyết toán thuế tại doanh nghiệp sẽ phải bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó cần thông báo quyết định thanh tra, kiểm tra thuế cho doanh nghiệp tức là trước khi quyết định thanh tra, hay kiểm tra thuế doanh nghiệp phải thông báo cho doanh nghiệp biết ít nhất 7 ngày trước đó với thanh tra và ít nhất 3 ngày trước đó với kiểm tra chỉ trừ khi kiểm tra, thanh tra bất thường doanh nghiệp vì nghi ngờ có vi phạm thì không cần thông báo.
Còn về thời gian tiến hành thanh tra, kiểm tra thuế doanh nghiệp sẽ được quy định như sau: Thời hạn mỗi lần thanh tra tối đa 30 ngày, nhưng trong trường hợp đặc biệt thì có thể gia hạn nhưng không vượt quá thời hạn quy định. Và khi quyết định thanh tra thuế tại doanh nghiệp cần thực hiện đúng yêu cầu, nội dung, cũng như thời hạn đã ghi trong quyết định thanh tra, kiểm tra.
Và sau khi kết thúc thanh tra, kiểm tra cơ quan thuế phải có được văn bản kết luận về những nội dung đã kiểm tra để gửi cho doanh nghiệp và chậm nhất là 20 ngày đoàn thanh tra phải có văn bản kết luận chính thức cho doanh nghiệp về những gì đã kiểm tra thanh tra trong 30 ngày qua.
Nếu quý doanh nghiệp vẫn còn nhiều thắc mắc về những vấn đề trên có thể liên hệ với ACC PRO để có thể nhận tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất có thể.