Nếu thường xuyên mắc phải những lỗi này khi sử dụng hóa đơn điện tử sẽ khiến doanh nghiệp bạn chịu phải những tổn thất kinh tế vô cùng lớn.
Dù ACC PRO hiểu rằng những sai sót trong quá trình sử dụng và quản lý hóa đơn điện tử là điều có thể xảy ra ở bất cứ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, với một số hành vi vi phạm, doanh nghiệp sẽ phải chịu những tổn thất về kinh tế. Do đó, doanh nghiệp cũng như người làm kế toán cần nắm được quy định pháp luật về vấn đề này để hạn chế tối đa rủi ro cho đơn vị.
Tránh mắc các lỗi này khi sử dụng hóa đơn điện tử
Theo như quy định đã ban hành tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP, từ ngày 01/7/2022, các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử, trừ một số trường hợp được quy định chi tiết. Các doanh nghiệp đã chuyển dần từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử, tuy nhiên, vẫn còn gặp nhiều lúng túng, vì vậy sai sót là chuyện không thể tránh như:
– Chọn sai hình thức hóa đơn điện tử
Để không chọn sai hình thức hóa đơn, doanh nghiệp cần lựa chọn hình thức hóa đơn có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế. Rất nhiều doanh nghiệp không biết mình phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã hay hóa đơn điện tử không có mã, vì vậy sẽ dẫn tới tình trạng chọn sai. Để tránh sai sót, hãy chắc chắn mình thuộc đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử có mã hay hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế nhé.
– Không thấy chức năng nộp tờ khai trên phần mềm hóa đơn điện tử
Không ít doanh nghiệp không thể nộp mẫu 01/ĐKTĐ-HĐĐT cho cơ quan thuế do bị ẩn chức năng nộp tờ khai trên phần mềm hóa đơn điện tử. Nếu doanh nghiệp của bạn nhận được thông báo chuyển đổi của cơ quan thuế và cần nộp tờ khai, trong trường hợp này, hãy liên hệ với tổ chức cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp của bạn để nhận được hỗ trợ nhé. Còn nếu bạn không nhận được thông báo, doanh nghiệp vẫn thực hiện xuất hóa đơn theo quy định cũ bình thường.
– Hóa đơn điện tử không hiển thị được đầy đủ thông tin
Vì hóa đơn điện tử sẽ được thiết kế bởi Tổ chức cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử, không phải mẫu chuẩn của Bộ tài chính yêu cầu. Vì vậy, có thể xảy ra tình trạng hoá đơn điện tử chưa chuẩn, không hiển thị đầy đủ đủ thông tin hoặc bị chèn, khuất một số chỉ tiêu trên hóa đơn. Lúc này, bạn hãy liên hệ lại với tổ chức cung cấp hóa đơn điện tử để điều điều chỉnh lại cho phù hợp nhé.
– Gặp lỗi khi cấp mã từ cơ quan thuế
Để tránh gặp lỗi này, khi xuất hóa đơn điện tử, doanh nghiệp cần gửi lên cơ quan thuế để xin cấp mã. Tuy nhiên, nếu dữ liệu không đúng định dạng thì hệ thống sẽ từ chối tiếp nhận và yêu cầu điều chỉnh.
– Hệ thống hóa đơn điện tử chưa ổn định
Vì không phải hệ thống chuẩn của Bộ tài chính, chỉ là các tổ chức tư nhân nên các tổ chức cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử còn phát sinh một số vấn đề như tốc độ chậm, chưa chuẩn hóa dữ liệu với yêu cầu hệ thống của cơ quan thuế,…. Đối với trường hợp này, hãy liên hệ với tổ chức cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử để được hỗ trợ và giải quyết ngay khi xảy ra lỗi nhé.
Có thể bên cạnh những khó khăn, sai sót về sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử, doanh nghiệp sẽ gặp không ít những vướng mắc về thủ tục và nghiệp vụ khi làm việc với hóa đơn điện tử như: Làm thế nào khi lập sai hóa đơn điện tử không có mã? Doanh nghiệp có cần chủ động đăng ký chuyển đổi sang hóa đơn điện tử khi chưa có thông báo, yêu cầu của cơ quan thuế hay không? và vô vàn những câu hỏi về nghiệp vụ khác.
Tuy nhiên mọi việc sẽ được giải quyết khi bạn liên hệ ngay với ACC PRO đấy !!