Theo như thông tin chính xác thì sàn thương mại điện tử sẽ phải cung cấp doanh thu của người bán hàng cho cơ quan thuế từ tháng 1-2022.

Tại sao sàn thương mại điện phải cung cấp doanh thu của người bán hàng cho cơ quan thuế ??

cơ quan thuế

Hiện Tổng cục Thuế đang tổ chức lấy ý kiến về các bước triển khai kết nối thông tin giữa cơ quan thuế với sàn giao dịch thương mại điện tử. Tổng cục Thuế cho biết đơn vừa gửi văn bản tới Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và các đơn vị liên quan để lấy ý kiến về các bước triển khai kết nối thông tin giữa cơ quan thuế với sàn giao dịch thương mại điện tử, theo quy định tại Thông tư số 40/2021/TT-BTC (Thông tư 40). Cơ quan thuế đề nghị VECOM tổ chức lấy ý kiến các sàn thương mại điện tử, tổng hợp ý kiến tham gia, gửi về Tổng cục Thuế trước ngày 27-7-2021.

Giải thích về quyết định trên, Tổng cục Thuế cho hay theo Thông tư 40 có hiệu lực từ ngày 1-8-2021 quy định: Tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân theo lộ trình của cơ quan thuế.

Trong thời gian chưa thực hiện được việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử phải có trách nhiệm cung cấp các thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh của cá nhân thông qua sàn theo yêu cầu của cơ quan thuế theo quy định của pháp luật.

Nhưng để đảm bảo việc triển khai hướng dẫn Thông tư 40 phù hợp với thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế và các sàn thương mại điện tử, Tổng cục Thuế dự kiến triển khai gồm 4 bước.

cơ quan thuế

– Bước 1 (trong tháng 8-2021): Tổng cục Thuế chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương khảo sát một số sàn thương mại điện tử để xây dựng chuẩn dữ liệu; dự thảo chuẩn dữ liệu lấy ý kiến các sàn thương mại điện tử. Về giải pháp cung cấp thông tin, Tổng cục Thuế cho biết có 2 phương án là chuyển file dữ liệu qua Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế hoặc kết nối trực tiếp đối với các sàn thương mại điện tử lớn đáp ứng hạ tầng kỹ thuật kết nối trực tiếp với Tổng cục Thuế.

Theo dự kiến dữ liệu sẽ được chuyển định kỳ hàng tháng theo bảng tổng hợp của từng người bán trên sàn bao gồm các thông tin cơ bản như: tên gian hàng, tên chủ gian hàng, mã số thuế, số căn cước công dân, số điện thoại, doanh thu trong tháng. Cơ quan thuế cho rằng các dữ liệu này có sẵn tại sàn theo pháp luật về quản lý thương mại điện tử.

– Bước 2 (hoàn thành trước ngày 1-10): Tổng cục Thuế tổng hợp ý kiến và khảo sát thực tế, hoàn thiện, trình các cấp có thẩm quyển ban hành văn bản hướng dẫn về chuẩn dữ liệu cung cấp thông tin; giải pháp kết nối; quy trình cung cấp thông tin và khai thác cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế để phục vụ công tác quản lý thuế.

– Bước 3 (từ 1-10-2021 đến trước 1-1-2022): Tổng cục Thuế và các sàn thương mại điện tử triển khai nâng cấp ứng dụng để đảm việc cung cấp thông tin theo chuẩn định dạng bằng phương thức điện tử.

– Bước 4 (từ 1-1-2022): Sàn thương mại điện tử thực hiện việc cung cấp thông tin với cơ quan thuế theo chuẩn dữ liệu bằng phương thức điện tử.

Quý doanh nghiệp có thể thấy, dù TMĐT đã mang lại nhiều lợi thế cho doanh nghiệp, nhưng để thực sự làm tăng sức cạnh tranh, doanh nghiệp cần phải hoàn thiện khung pháp lý, chính sách, đào tạo nguồn nhân lực và xây dựng sự tín nhiệm trên các sàn TMĐT. 

cơ quan thuế

Để thị trường TMĐT phát triển lành mạnh, đại diện doanh nghiệp cần kiến nghị cơ quan quản lý có các quy định, điều kiện tham gia vào hệ thống bán hàng trực tuyến chặt chẽ hơn, có chế tài xử phạt nặng với vi phạm nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.