Nền tảng mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook đã có động thái chính thức trong việc thu các doanh nghiệp thêm 5% thuế GTGT để đóng thuế cho cơ quan thuế Việt Nam, vậy những ảnh hưởng xung quanh việc này là gì bạn có biết không ??
Doanh nghiệp có bị ảnh hưởng không khi Facebook thu thêm 5% thuế GTGT ??
Theo như thông tin có được từ Meta – công ty mẹ Facebook vừa thông báo thì các doanh nghiệp cũng như khách hàng của Facebook, sẽ phải nộp thêm 5% thuế GTGT khi cho chạy quảng cáo tại Việt Nam.
Nói một cách dễ hiểu hơn thì chính sách này sẽ được áp dụng với tất cả các khách hàng của Facebook nếu có đặt Việt Nam là quốc gia mục tiêu để chạy quảng cáo.
Theo đại diện của Facebook thì khi đã đăng ký thuế và cung cấp mã số thuế thì thông tin về thuế cũng sẽ hiển thị trên biên lai quảng cáo của doanh nghiệp để giúp doanh nghiệp được hoàn một phần thuế GTGT đã nộp.
Đại diện Facebook cũng nhấn mạnh các doanh nghiệp lưu ý là Facebook sẽ không tư vấn gì thêm về vấn đề thu thêm của doanh nghiệp 5% thuế GTGT nên mọi thắc mắc về vấn đề này tốt nhất là bạn nên tìm đến cơ quan thuế gần nhất.
Về cách thức thu thuế thì Facebook sẽ áp dụng theo hai cách. Thứ nhất là thanh toán tự động, khoản thuế 5% này sẽ được tính trước khi quảng cáo thực hiện.
Thứ hai là doanh nghiệp sẽ được thanh toán thủ công, tức là khoản thuế này được tính dựa trên tỷ giá thực tế cũng như phụ thuộc vào số dư trong tài khoản quảng cáo.
Nói về vấn đề Facebook thu thêm của doanh nghiệp 5% thuế thì trong một cuộc trả lời chất vấn trước Quốc hội về, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, ngành thuế cũng đã thu gần 5.000 tỷ đồng từ việc kinh doanh trên môi trường mạng. Trong đó tiêu biểu phải nhắc đến các doanh nghiệp khủng như Faceboo, Gôgle và Microsoft.
Doanh nghiệp bị thu thêm 5% thuế GTGT nhưng được khấu trừ còn cá nhân thì không
Việc Facebook thu thêm của doanh nghiệp 5% phí quảng cáo cũng gặp không ít ý kiến trái chiều nhưng cũng không ít người cho rằng chúng ta cần có cái nhìn tích cực hơn vì việc Facebook thu thêm 5% thuế cũng đồng nghĩa với việc họ đang công nhận Việt Nam là thị trường lớn để họ có thể làm ăn lâu dài.
Vì thực tế cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ được khấu trừ thuế cho khoản chi phí quảng cáo trực tuyến trên Facebook này. Ì theo như quy định, thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ dùng cho sản xuất kinh doanh hay cho, biếu, tặng, khuyến mại thì phần quảng cáo chịu thuế GTGT đều được khấu trừ toàn bộ. Chính vì thế, theo cơ quan thuế việc Facebook thu thêm 5% thuế GTGT sẽ không ảnh hưởng gì đến các doanh nghiệp hết.
Tuy nhiên, đối với rất nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ bằng cách chạy quảng cáo thì đây sẽ là một bài toán tăng thêm chi phí. Vì hộ kinh doanh nhỏ lẻ sẽ không được khấu trừ thuế VAT đầu vào do không hạch toán.
Cũng chính vì lý do trên mà nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ đã “mách” nhau là nên chạy quảng cáo trên nền tảng khác. Vì theo các doanh nghiệp này khách hàng ngày nay có xu hướng mua sản phẩm thường sẽ vào trực tiếp các ứng dụng như Tiki, Lazada hay Shopee… thay vì “hỏi” Google.
Cũng chính vì sự thay đổi này mà sắp tới đây các doanh nghiệp sẽ có sự dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ từ Facebook, Google sang các sàn thương mại điện tử. Song song đó thì Tik Tok, Tinder hay Instagram đang đà phát triển mạnh mẽ như Facebook, Google trước đó cho nên các doanh nghiệp cần biết để cập nhật và có lối đi khác cho mình chứ không trông chờ mãi vào Facebook hay Google được.
Ở phía những doanh nghiệp ủng hộ Facebook thu thêm thuế thì cho rằng, thời gian tới các cơ cần kiểm soát chặt nội dung tất cả các ứng dụng quảng cáo hơn nữa. Nhất là các cá nhân nhỏ lẻ bán sản phẩm trên mạng thường xuyên sử dụng nội dung không cho phép và có phần phản cảm.
ACC PRO hy vọng những doanh nghiệp mới thành lập cần chú ý đến những thông tin quan trọng này nhất là với những doanh nghiệp hoạt động dựa trên việc chay quảng cáo của Facebook để ra đơn ra “khách hàng”.