Đánh thuế kinh doanh TMĐT gặp nhiều khó khăn hơn kiểu truyền thống rất nhiều vì trong quá trình triển khai rất khó phân loại thu nhập từ kiểu buôn bán này.
Rất khó phân biệt loại thu nhập để làm cơ sở đánh thuế kinh doanh TMĐT
Theo như đại diện Tổng cục Thuế, thì việc kiểm soát dòng tiền từ TMĐT cũng không hề dễ dàng. Vì thực tế hiện nay cho thấy, cùng với sự phát triển của nền kinh tế số, thì những phương thức thanh toán không còn dùng đến tiền mặt cũng rất đa dạng như: thanh toán qua ngân hàng, hay thanh toán điện tử, thanh toán ngang hàng (P2P), hay tiền điện tử…vv
Ở Việt Nam cũng vậy, việc kiểm soát giao dịch kinh doanh trên sàn TMĐT trong nước cũng vô vàn khó khăn khi hệ thống thanh toán theo hình thức COD (trả tiền mặt khi giao hàng) ngày càng được áp dụng phổ biến hơn các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Đây được xem là một phần khó khăn cho cơ quan thuế khi quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT.
Không ít cán bộ đang công tác trong ngành Thuế hiện nay còn cho biết, một khó khăn khác mà cơ quan thuế hiện nay đang phải đối mặt hàng ngày đó là làm sao để tìm ra những giải pháp căn cơ trong quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, vì khi kinh doanh trên nền tảng số sẽ thường gặp khó khăn trong việc phân biệt rõ loại thu nhập làm cơ sở đánh thuế.
Hơn hết là trong nền kinh tế số rất khó phân biệt một số loại thu nhập, đặc biệt là bản quyền, hay phí dịch vụ và lợi nhuận kinh doanh. Ví dụ điển hình nhất chính là doanh thu liên quan đến phần mềm, cũng như sản phẩm nội dung thông tin số, các ứng dụng đăng tải trên mạng… rất khó để cơ quan thuế xác định số tiền chi trả cho bản quyền, phí dịch vụ hay lợi nhuận kinh doanh.
Chưa kể, mô hình kinh tế chia sẻ còn đặt ra nhiều câu hỏi trong việc xác định ngành nghề, cũng như lĩnh vực kinh doanh làm căn cứ tính thuế giá trị gia tăng, và nghĩa vụ khai thuế vì hoạt động mua bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ thông qua các trang mạng điện tử diễn ra ở mọi lúc, mọi nơi, và ở tất cả các ngày trong tuần, nên cơ quan thuế càng khó kiểm soát các giao dịch kinh doanh hơn chứ không nói gì đến việc quản lý được đối tượng thu thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.
Một điểm gây khó khăn nữa chính là người đứng ra kinh doanh thương mại điện tử không cần đến cửa hàng, hay cửa hiệu theo cách truyền thống, mà tất cả các giao dịch đều được hoàn toàn thực hiện bằng phương thức điện tử, hay máy chủ có thể đặt tại nước ngoài, một người kinh doanh có thể có nhiều gian hàng trên một sàn giao dịch thương mại điện tử và cùng lúc đó trên nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử còn kết nối với nhiều trang mạng xã hội khác nữa càng khó quản lý chính xác các giao dịch mà người nộp thuế thực hiện.
Đó là chưa kể, đối với hoạt kinh doanh trên sàn thương mại điện tử thì một thực tế nữa cho thấy hiện nay còn phát sinh quá nhiều đối tượng hoạt động kinh doanh thương mại điện tử cũng như các giao dịch diễn ra quá nhiều và mang tính nhỏ lẻ nên trong thực tế cũng phát sinh trường hợp người nộp thuế không đăng ký kinh doanh, không đăng ký thuế. Nên cơ quan thuế không xác định được địa điểm kinh doanh, cũng như thời gian kinh doanh do hoạt động mua, bán diễn ra liên tục 24/24 giờ và tất cả các ngày trong tuần.
ACC PRO hi vọng trong thời gian tới việc triển khai thu thuế kinh doanh TMĐT sẽ có những triển biến tích cực hơn nhằm mang lại một môi trường kinh doanh bình đẳng và tiến bộ hơn.