Trong khi gần 100% doanh nghiệp đã sử dụng hóa đơn điện tử thì với người tiêu dùng việc bỏ đi hóa đơn giấy đã thấy khó hiểu mà giờ còn thêm cái hóa đơn chuyển qua mail này còn lạ lẫm hơn.
Doanh nghiệp quen thuộc với hóa đơn điện tử còn người tiêu dùng thì thấy lạ lẫm
Có thể thấy dù hóa đơn giấy đã bị khai tử và được thay hoàn toàn bằng hóa đơn điện tử từ ngày 1-7, nhưng đến nay người tiêu dùng vẫn chưa biết về hóa đơn điện tử. Đi cà phê, siêu thị, nhà thuốc người dân vẫn còn nhận hóa đơn hoặc phiếu tính tiền bằng giấy như thường. Trong khi đó theo Tổng cục Thuế thì việc tổ chức quay xổ số hóa đơn thì người trúng thưởng chỉ là doanh nghiệp, dù mục tiêu của xổ số hóa đơn này là để phổ cập việc mua hàng phải lấy hóa đơn điện tử cho người tiêu dùng.
Sở dĩ việc người tiêu dùng vẫn còn lạ lẫm với hóa đơn điện tử là do rất nhiều trường hợp bất cập như nhiều vụ việc xảy ra tại các siêu thị ở Hà Nội. Được biết, khi thanh toán, khách hàng có đề nghị xuất hóa đơn điện tử nhưng nhân viên cho biết chỉ xuất cho khách hàng là doanh nghiệp. Còn với khách hàng cá nhân, một số nơi sẽ không xuất được. Những theo quy định chung thì người mua hàng là cá nhân hay doanh nghiệp đều được xuất hóa đơn điện tử vì nếu chỉ xuất hóa đơn điện tử cho người mua là doanh nghiệp thì sẽ không đảm bảo công bằng.
Tình trạng tương tự xuất hiện tại những siêu thị ở TP.HCM, người người dân phản ánh là khi đi siêu thị mua đồ ăn với hóa đơn hơn 1 triệu đồng nhưng vẫn nhận hóa đơn bằng giấy như mọi khi. Trong khi đó không ai thắc mắc về việc cơ quan thuế đã khai tử hóa đơn giấy và chỉ còn hóa đơn điện tử nhưng tại sao siêu thị vẫn in hóa đơn giấy. Đi uống cà phê cũng vậy người dân cũng chỉ nhận phiếu tính tiền chứ không có hóa đơn điện tử.
Không chỉ người tiêu dùng mà ngay chính doanh nghiệp cũng gặp khó…với hóa đơn điện tử
Theo như ghi nhận của ACC PRO trong thời gian qua, trong thời gian áp dụng hóa đơn điện tử của doanh nghiệp vừa qua cho thấy đã xảy ra nhiều trục trặc nên hệ thống của cơ quan thuế không cấp mã kịp thời nên một số hóa đơn điện tử được doanh nghiệp gửi lên để cấp mã nhưng sau 2 ngày vẫn chưa nhận được đề xuất cho khách hàng.
Trong khi đó,doanh nghiệp chỉ nhận được thông báo từ nhà cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử là hệ thống Tổng cục Thuế tạm dừng cấp mã hóa đơn điện tử nên nhà cung cấp đang phối hợp Tổng cục Thuế kiểm tra xử lý. Kính mong quý khách thông cảm và thực hiện lại sau. Cảm ơn quý khách”.
Có thể thấy những khách hàng là doanh nghiệp sẽ hiểu không phải lỗi do người bán nhưng người mua là cá nhân thì lại cho rằng doanh nghiệp này có vấn đề gì nhưng doanh nghiệp chỉ biết xin lỗi và mong khách hàng thông cảm chứ không thể làm gì khác. Trong khi theo quy định, người bán phải xuất ngay hóa đơn điện tử cho người mua nhưng hóa đơn điện tử gửi lên hệ thống của Tổng cục Thuế mà 2 ngày không được cấp mã thì ai sẽ chịu trách nhiệm ??
Nhận xét về những khó khăn và bất cập trên nhiều chủ doanh nghiệp cho rằng Tổng cục Thuế phải lường trước hết tình huống để có thể có phương án xử lý kịp thời, thay vì bắt doanh nghiệp phải sử dụng hóa đơn điện tử rồi ngồi chờ cấp mã rồi đến khi doanh nghiệp sai thì đè cổ phạt, còn hệ thống thuế lỗi thì bắt doanh nghiệp chịu.