Đối với những doanh nghiệp mới thành lập, việc đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động là vô cùng quan trọng, do đó bạn cần nắm kỹ những thông tin bên dưới đây để có được sự chuẩn bị tốt nhất nhé.
Cách để doanh nghiệp mới thành lập đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động
Tất nhiên để có thể đăng ký bảo hiểm xã hội cho người lao động thì doanh nghiệp cần phải chuẩn bị đầy đủ những loại hồ sơ bên dưới đây như:
– Đối với người lao động: Cần chuẩn bị tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội (Mẫu TK1-TS) cũng như trong trường hợp được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn thì bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có).
– Đối với doanh nghiệp (đơn vị sử dụng lao động): Cần chuẩn bị tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin đơn vị tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS) cũng như báo cáo tình hình sử dụng lao động và danh sách tham gia BHXH, BHYT, BHTN (Mẫu D02-LT) và bản sao Đăng ký kinh doanh của công ty cũng như hợp đồng lao động công ty – nhân viên có ký tên đóng dấu giáp lai của công ty.
Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp mới thành lập cũng không quá rắc rối, cụ thể thì quý doanh nghiệp cần làm theo những bước sau:
Bước 1. Doanh nghiệp cần làm thủ tục xin cấp mã đơn vị, quý doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ xin mã đơn vị BHXH trực tiếp tại cơ quan BHXH hay nộp qua mạng. Doanh nghiệp chú ý là thời gian giải quyết hồ sơ sẽ tối đa là 7 ngày làm việc, Cơ quan BHXH cũng sẽ kiểm tra hồ sơ và cấp mã đơn vị BHXH cho doanh nghiệp, tuy nhiên thực tế có thể chỉ mất từ 1-2 ngày.
Bước 2. Doanh nghiệp cần báo khi tăng lao động, tức là sau khi được cấp mã đơn vị BHXH, doanh nghiệp có thể thực hiện các nghiệp vụ báo tăng, cũng như giảm lao động. Và sau khi doanh nghiệp đăng ký và đóng tiền BHXH cho người lao động xong, cơ quan BHXH cũng sẽ cấp Sổ BHXH, thẻ BHYT của người lao động sau 5 ngày.
Tuy nhiên trong trường hợp doanh nghiệp nộp hồ sơ giấy đăng ký BHXH lần đầu thì có thể kết hợp hồ sơ bước 1 và bước 2 khi nộp hồ sơ BHXH. Nhưng lưu ý là phải đính kèm thêm CMND photo của người lao động tham gia BHXH.
Một vài lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp mới thành lập đi đăng ký bảo hiểm xã hội
Qúy doanh nghiệp cần phải làm thủ tục đăng ký BHXH lần đầu trong vòng 30 ngày kể từ ngày mà doanh nghiệp ký kết hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng với người lao động. Bên cạnh đó mỗi doanh nghiệp khi đăng ký BHXH lần đầu cho doanh nghiệp mình tại cơ sở hành chính cấp quận, hay huyện, thành phố thì sẽ được cấp một mã đơn vị để cơ quan quản lý BHXH tại nơi đó sẽ theo dõi riêng.
Nhưng nếu thay đổi địa chỉ khác quận hay khác tỉnh, thì doanh nghiệp phải báo giảm nhân viên và chốt sổ BHXH cho nhân viên. Và khi qua quận, huyện, tỉnh khác doanh nghiệp cũng phải đăng ký xin cấp lại mã đơn vị BHXH mới và nộp hồ sơ BHXH lần đầu. Tuy nhiên trừ 1 số doanh nghiệp có cơ quan quản lý là BHXH cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì khi nào chuyển tỉnh thì mới cần làm lại hồ sơ còn trong tỉnh hay trong thành phố thì không cần.
Sau cùng đó là khi quý doanh nghiệp báo tăng lao động, đối với những lao động đã có sổ BHXH thì sẽ chỉ được cấp thẻ bảo hiểm y tế, còn nếu mất sổ BHXH thì phải làm thêm hồ sơ xin cấp lại sổ sau đó hồ sơ báo tăng mới được chấp thuận.
Nếu quý doanh nghiệp vẫn còn nhiều thắc mắc về vấn đề trên và cần được giải đáp trong thời gian sớm nhất thì nhanh chóng liên hệ với ACC PRO để được hỗ trợ nhanh nhất nhé.