Hiện nay bán hàng trên sàn thương mại điện tử đang trở thành một thị trường cực kì tiềm năng không chỉ vì tiện lợi, tốn ít chi phí lại dễ dàng tiếp cận đến khách hàng hơn. Tuy nhiên, việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử có cần đăng ký kinh doanh không vẫn luôn là câu hỏi của nhiều người vì không hiểu rõ và phải làm như thế nào mới đúng với pháp luật. Hãy để ACCPRO giải đáp cho bạn qua bài chia sẻ này nhé.

bán hàng trên sàn thương mại điện tử

QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH 

Cùng Kế toán Anpha điểm qua quy định đăng ký kinh doanh theo 2 Thông tư sau nhé.

  • Theo Khoản 1 Điều 3 Nghị định 39/2007/NĐ-CP: những cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, bán hàng không có địa điểm cố định (bán hàng rong, buôn bán vặt…) không cần tiến hành đăng ký kinh doanh;
  • Theo Thông tư 47/2014/TT-BCT, đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, có xây dựng website cung cấp dịch vụ, phải đăng ký kinh doanh dưới hình thức sàn giao dịch điện tử theo quy định của Bộ Công thương.

➥ Từ quy định trên, bạn có thể hiểu rằng, đối với các hoạt động kinh doanh nhỏ lẻ, tự phát và không cố định về địa điểm thì không cần đăng ký kinh doanh và ngược lại. 

Tuy nhiên, về nguyên tắc, mọi hoạt động kinh doanh đều cần được cấp phép để tránh bị xử phạt hành chính khi bất ngờ có đoàn thanh tra.

BÁN HÀNG ONLINE TRÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CẦN ĐĂNG KÝ KINH DOANH KHÔNG?

Có. Theo quy định pháp luật như trên, để hợp pháp hóa tất cả hoạt động kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, bạn cần đăng ký kinh doanh bán hàng online theo 2 hình thức: thành lập doanh nghiệp hoặc đăng ký hộ kinh doanh. 

Trong trường hợp không đăng ký kinh doanh mà vẫn bán hàng hóa, dịch vụ thì bạn sẽ bị xử phạt hành chính căn cứ theo Nghị định 122/2021/NĐ-CP như sau:

  • Từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hình thức hộ kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh;
  • Từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hình thức doanh nghiệp không có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Không những thế, việc đăng ký kinh doanh bán hàng online trên sàn thương mại điện tử bạn sẽ được hưởng những quyền lợi đặc biệt như:

  • Trở thành gian hàng trên sàn thương mại điện tử
  • Được hỗ trợ mã giảm giá và trợ giá trong các chương trình khuyến mãi lớn;
  • Được đặt tại vị trí đầu trang chủ thu hút được nhiều khách hàng;
  • Có các chính sách hỗ trợ mua hàng tốt hơn.

THỦ TỤC ĐĂNG KÝ KINH DOANH BÁN HÀNG ONLINE TRÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

bán hàng online

1. Thủ tục thành lập hộ kinh doanh bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Nếu bạn bán hàng trên sàn thương mại điện tử theo hình thức kinh doanh nhỏ lẻ cần tiến hành thủ tục thành lập hộ kinh doanh cá thể, với các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập hộ kinh doanh

  1. Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh cá thể;
  2. Bản sao các giấy tờ:
    • CCCD/CMND/hộ chiếu của chủ hộ kinh doanh và các thành viên gia đình;
    • Văn bản ủy quyền của các thành viên cho 1 thành viên làm chủ hộ kinh doanh;
    • Hợp đồng thuê nhà hoặc sổ đỏ đối với trường hợp chủ hộ đứng tên địa chỉ hộ kinh doanh (không cần công chứng).
  3. Văn bản ủy quyền cho người nộp hồ sơ (nếu có).

Bước 2: 

Nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.

Bước 3: Nhận kết quả 

Từ 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ cơ quan thẩm quyền sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ, bạn sẽ được nhận văn bản trả lời nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung.

2. Thủ tục thành lập doanh nghiệp, công ty bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Trong trường hợp bạn muốn kinh doanh với quy mô lớn trên các sàn thương mại điện tử thì cần tiến hành thủ tục thành lập công ty/doanh nghiệp để mọi hoạt động buôn bán diễn ra suôn sẻ và tuân thủ pháp luật. Cụ thể:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty, doanh nghiệp

  1. Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty;
  2. Bản sao hợp lệ các giấy tờ:
    • CCCD/CMND/hộ chiếu của người đại diện pháp luật và các thành viên góp vốn;
    • Điều lệ công ty;
  3. Danh sách cổ đông sáng lập (đối với công ty cổ phần);
  4. Danh sách thành viên (đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên);
  5. Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (nếu có).

Bước 2: 

Nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tại nơi công ty đặt trụ sở chính.

Bước 3: Nhận kết quả 

Từ 3 – 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ Sở KH&ĐT sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và con dấu công ty. Nếu hồ sơ không hợp lệ, bạn sẽ được nhận văn bản trả lời nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung.

MÃ NGÀNH ĐĂNG KÝ KINH DOANH BÁN HÀNG QUA MẠNG

1. Mã ngành 4791: Bán lẻ qua bưu điện hoặc Internet

Nhóm ngành này gồm:

  • Bản lẻ các loại hàng hóa, sản phẩm qua bưu điện;
  • Bán lẻ các loại hàng hóa, sản phẩm qua internet, sàn thương mại điện tử (Lazada, Shopee…);
  • Bán lẻ các loại hàng hóa, sản phẩm trực tiếp trên các thiết bị vô tuyến như TV, điện thoại…

2. Mã ngành 4799 – Bán lẻ hình thức khác chưa được phân loại

Nhóm ngành này gồm bán hàng trực tiếp, giao hàng tận nơi, đại lý bán lẻ…

Lưu ý:

Ngoài 2 mã ngành bắt buộc trong kinh doanh online trên, bạn cũng cần đăng ký thêm mã hàng mà bạn đang kinh doanh.

Ví dụ:

  • Bạn cần đăng ký thêm mã 4649 nếu kinh doanh vali, túi, hàng giả da hay da thật, mỹ phẩm, nước hoa…;
  • Hoặc đăng ký thêm mã 4641 nếu kinh doanh vải, hàng may mặc.
Đại Lý Thuế ACCPRO

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi “bán hàng trên sàn thương mại điện tử có cần đăng ký kinh doanh không ?” mà ACCPRO chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những thông tin bổ ích cho công việc của mình. Nếu bạn còn thắc mắc gì cần ACCPRO tư vấn và giải đáo thêm thì đừng ngại liên hệ ngay nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.