Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu là điều bắt buộc mà các doanh nghiệp vừa mới thành lập cần phải thực hiện. Vậy hồ sơ khai thuế cần những gì? Doanh nghiệp cần lưu ý những gì để việc khai thuế diễn ra suôn sẻ nhất. Xin mời quý bạn đọc cùng dành chút thời gian tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!
Hồ sơ khai thuế ban đầu doanh nghiệp cần cung cấp những gì?
Đối với những doanh nghiệp vừa mới thành lập thường có mối quan tâm đến hồ sơ khai thuế ban đầu. Nếu bạn là một trong những doanh nghiệp trên thì hãy xem qua những giấy tờ cần chuẩn bị trước khi gửi lên cơ quan thẩm quyền. Cụ thể bao gồm những giấy tờ sau đây:
1.Tờ khai đăng ký hình thức kế toán áp dụng tại doanh nghiệp (02 bản)
Nội dung tờ khai sẽ bao gồm: Hình thức kế toán, hình thức nhập xuất hàng hóa, hình thức ghi sổ kế toán, phương pháp kế toán, chế độ kế toán áp dụng và loại hóa đơn sử dụng.
Tham khảo thêm: CÁCH LÀM TỜ KHAI THUẾ THEO KIỂU MẪU 01
2.Công văn đăng ký chế độ kế toán bắt buộc (02 bản)
Đối với các doanh nghiệp mới thành lập vừa và nhỏ sẽ áp dụng chế độ kế toán theo thông tư 133/2016/TT-BTC. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể áp dụng chế độ kế toán 200/2014/TT-BTC.
Trong chế độ kế toán 200/2014/TT-BTC, Bộ Tài chính đã chỉ định Thông tư này có thể áp dụng cho tất cả các lĩnh vực doanh nghiệp đang hoạt động, mọi thành phần kinh tế áp dụng cho cả doanh nghiệp vừa và nhỏ.
3.Đăng ký phương pháp trích khấu hao tài sản cố định (02 bản)
Theo Thông tư số 45/2013/TT-BTC, tất cả phải lập bản đăng ký trích khấu hao tài sản cố định với cơ quan thuế. Đây là một trong những hồ sơ khai thuế ban đầu bắt buộc phải có.
4.Giấy ủy quyền chuẩn bị (01 bản)
Nếu người khai thuế lần đầu không phải là người đại diện pháp luật của công ty thì doanh nghiệp cần chuẩn bị 01 bản giấy ủy quyền để có thể nộp hồ sơ khai thuế ban đầu thành công.
Kết lại, trên đây là 4 giấy tờ doanh nghiệp cần chuẩn bị cho việc nộp hồ sơ khai thuế ban đầu. Tuy nhiên, tùy vào từng chi cục thuế mà sẽ sản sinh ra những yêu cầu thêm khác về bộ hồ sơ ví dụ như: Giấy quyết định bổ nhiệm kế toán, Giấy quyết định bổ nhiệm giám đốc,….
Để chắc chắn cho việc đã chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, chính xác theo đúng quy định, quý doanh nghiệp nên liên hệ trực tiếp cho chi cục thuế mà mình chuẩn bị đăng ký để được giải đáp thắc mắc chi tiết hơn.
Một số lưu ý khi nộp hồ sơ thuế ban đầu
Bên cạnh việc chuẩn bị hồ sơ sao cho đầy đủ đáp ứng đầy đủ theo yêu cầu của pháp luật. Phía doanh nghiệp cũng cần lưu ý một số điều khi nộp hồ sơ thuế ban đầu sau đây:
Về nơi nộp hồ sơ
Sau khi hồ sơ đã được doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ. Tiếp theo doanh nghiệp cần đem nộp hồ sơ khai thuế ban đầu tại chi cục thuế nơi công ty doanh nghiệp đặt trụ sở.
Về thời hạn nộp hồ sơ
Thời hạn nộp hồ sơ đăng ký thuế ban đầu sẽ là ngày cuối cùng của tháng ghi trên Giấy phép kinh doanh đối với doanh nghiệp bắt đầu sản xuất kinh doanh ngay khi nhận hồ Giấy phép kinh doanh.
Nếu doanh nghiệp đã nhận được Giấy phép kinh doanh nhưng chưa đi vào hoạt động ngay thì trong thời hạn 30 ngày doanh nghiệp phải nộp hồ sơ khai thuế ban đầu ngay khi nhận được Giấy phép kinh doanh.
Ngoài nộp các hồ sơ khai thuế ban đầu tại chi cục thuế, bạn cần cung cấp hồ sơ sau để hoàn tất hồ sơ ban đầu của doanh nghiệp gồm:
- Nộp tờ khai đăng ký thông tin sử dụng hóa đơn điện tử bao gồm 02 bản tại chi cục thuế
- Nộp tờ khai lệ phí môn bài qua mạng bằng chữ ký số (hình thức nộp online)
- Nộp tiền lệ phí môn bài qua tài khoản ngân hàng (nộp thuế điện tử). Thẻ ngân hàng nộp thuế phải đăng ký nộp thuế điện tử.
Vừa rồi là một sống thông tin chi tiết về những hồ sơ mà doanh nghiệp mới thành lập cần chuẩn bị cho việc nộp hồ sơ khai thuế ban đầu. Đồng thời, chỉ ra một số lưu ý khi nộp hồ sơ khai thuế để giúp doanh nghiệp nắm rõ hơn để tránh những rắc rối và mất thời gian cho phía doanh nghiệp.
Hy vọng với những gì Acc Pro chia sẻ đã mang lại nhiều điều bổ ích đến cho bạn đọc. Nếu có bất cứ thắc mắc nào đừng ngần ngại chia sẻ cùng chúng tôi nhé. Bằng kinh nghiệm thâm niên trong lĩnh vực kế toán và thuế chuyên nghiệp, Acc Pro sẽ giải đáp thắc mắc tận tình cho bạn.