Bên cạnh việc giảm thuế VAT nổi bật trong thời gian qua thì thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm 2023 cũng được quan tâm không ít, trong đó nhiều doanh nghiệp thắc mắc là có những thay đổi gì đáng kể về loại thuế này trong năm nay hay không.

thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm 2023

Vậy thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm 2023 có thay đổi gì mới không ??

Vì thuế thu nhập doanh nghiệp chính là loại thuế trực thu, và được tính trên cơ sở thu nhập tính thuế trong một kỳ và thuế suất. Đây cũng là nguồn thu quan trọng đối với ngân sách nhà nước. Nhìn chung thì thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm 2023 này không có nhiều thay đổi nổi bật nào nên doanh nghiệp có thể an tâm. 

Tuy nhiên để có thể tuân thủ đầy đủ việc kê khai và nộp đúng thời hạn thì quý doanh nghiệp vẫn phải cập nhật lại những thông tin quan trọng từ loại thuế này nhé, cụ thể như:

Đối tượng phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là ai ??

Khi đề cập đến thuế thu nhập doanh nghiệp chúng ta thường biết đến đối tượng phải kê khai và nộp chính là doanh nghiệp, tuy nhiên đây chỉ là thông tin chung chung không chi tiết vì không chỉ có doanh nghiệp mới phải có trách nhiệm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp mà còn có cả những đối tượng cụ thể dưới đây:

Theo như điều 2 của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2008, sửa đổi, bổ sung 2013 quy định về người nộp thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ gồm các đối tượng và tổ chức có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có thu nhập chịu thuế theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp bao gồm:

– Doanh nghiệp thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam.

– Doanh nghiệp thành lập theo quy định của pháp luật nước ngoài 

– Tổ chức thành lập theo Luật Hợp tác xã.

– Đơn vị sự nghiệp thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam.

– Những tổ chức có hoạt động sản xuất, kinh doanh có thu nhập.

– Doanh nghiệp thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam nhưng đang nộp thuế phát sinh tại Việt Nam và nước ngoài

– Doanh nghiệp nước ngoài có và không có trụ sở tại Việt Nam 

– Chi nhánh, văn phòng, nhà máy, công xưởng đang khai thác tài nguyên thiên nhiên tại Việt Nam

– Địa điểm công trình xây dựng

– Đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn

– Đại lý của doanh nghiệp nước ngoài

– Đại diện tại Việt Nam của doanh nghiệp nước ngoài

Cách để tính thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm 2023

Để có thể tính được số thuế thu nhập doanh nghiệp cần phải nộp bạn cần biết tổng thu nhập tính thuế và thuế suất dưới đây:

– Thu nhập tính thuế = Thu nhập chịu thuế – Thu nhập được miễn thuế + Các khoản lỗ được kết chuyển theo quy định 

(Thuế thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ được tính như sau: Thu nhập chịu thuế = Doanh thu – Chi phí được trừ + Các khoản thu nhập khác).

Bên cạnh đó, căn cứ theo Điều 10, Điều 13 và Điều 14 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2008 sửa đổi, bổ sung năm 2013 và Điều 10 Nghị định 218/2013/NĐ-CP, mức thuế suất dành cho thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm 2023 này là 20% ( lưu ý là nhiều trường hợp sẽ phải áp dụng mức thuế suất cao hơn 20%).

thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm 2023

Doanh thu để tính thuế thu nhập doanh nghiệp được xác định như thế nào ??

Quý doanh nghiệp có thể căn cứ theo Điều 8 Nghị định 218/2013/NĐ-CP sẽ biết được doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp được quy định như sau:

– Doanh thu để tính thuế thu nhập doanh nghiệp chính là toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, và cả tiền cung ứng dịch, phụ thu (không phân biệt tiền đã thu được hay chưa).

– Doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp chính là doanh thu không có thuế GTGT

Lưu ý là thời điểm để quý doanh nghiệp có thể xác định doanh thu để tính thuế thu nhập doanh nghiệp là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu và quyền sử dụng hàng hóa cho người mua. Bên cạnh đó là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ và lập hóa đơn cho việc cung ứng.

Những khoản chi mà doanh nghiệp được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp

Căn cứ tại 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC, doanh nghiệp sẽ được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đầy đủ 3 điều kiện bên dưới đây:

–  Khoản chi thực tế phát sinh liên có quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

– Khoản chi có được đầy đủ hoá đơn và chứng từ hợp pháp

– Khoản chi có hoá đơn đạt giá trị từ 20 triệu đồng trở lên

( ACC PRO sẽ tư vấn chi tiết hơn những khoản chi nào mà doanh nghiệp được trừ nếu doanh nghiệp muốn tìm hiểu nhiều hơn).

Có những khoản chi nào của doanh nghiệp không được trừ vào thuế thu nhập doanh nghiệp

Căn cứ theo khoản 2 Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC các khoản chi dưới đây sẽ không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế doanh nghiệp:

– Khoản chi không đủ điều kiện theo quy định

– Khoản chi dành cho khấu hao tài sản cố định

Những thu nhập nào được được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp ??

ACC PRO sẽ căn cứ vào Điều 8 Thông tư 78/2014/TT-BTC để chỉ ra một số khoản thu nhập thuộc vào những trường hợp được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, cụ thể sẽ có 2 khoản được miễn là khoản thu nhập từ nông nghiệp và thu nhập từ dịch vụ kỹ thuật trực tiếp phục vụ nông nghiệp.

thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm 2023

Ở trên là những gì mà ACC PRO mong muốn quý doanh nghiệp hiểu rõ về thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm 2023 này, trong những bài viết tới chúng tôi sẽ đề cập những thông tin quan trọng hơn nữa về loại thuế này để quý doanh nghiệp có thể tiện theo dõi, đừng quên liên hệ với chúng tôi nếu như quý doanh nghiệp thật sự cần tư vấn về loại thuế này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.