Những tháng cuối năm cũng là khoảng thời gian nước rút của toàn bộ doanh nghiệp, do đó để có thể tháo gỡ được khó khăn cho nhóm đối tượng quan trọng này thì Bộ Tài chính đã nhanh chóng đưa ra đề xuất cho Chính phủ để doanh nghiệp có thể tạm nộp số thuế TNDN trong 4 quý là 80% so với số thuế thu nhập phải nộp của cả một năm.

thuế TNDN

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bằng chính sách: “Tạm nộp 80% thuế TNDN trong 4 quý

Theo đó thì Bộ Tài chính cũng đã vừa trình cho Chính phủ dự thảo về nghị định sửa đổi và bổ sung một số điều trong nghị định số 126 trong 2020. Trong đó, điểm đáng chú ý nhất trong văn bản sửa đổi này chính là đề xuất được sửa quy định về tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. 

Vì theo như Bộ Tài chính cho biết thì quy định hiện hành khi tính đến ngày 30-10 năm nay thì  doanh nghiệp sẽ phải tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp trong ba quý đầu năm sẽ không thấp hơn 75% số thuế thu nhập doanh nghiệp cần phải nộp trong cả năm.

Nhưng nếu tổng số đã tạm nộp của ba quý đầu năm là thấp hơn 75% số thuế sẽ phải nộp của cả năm thì doanh nghiệp có thể bị tính tiền chậm nộp trên số tiền thuế nộp thiếu. 

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng thừa nhận rằng quy định trên là không hợp lý lắm cho doanh nghiệp nhất là trong tình hình khó khăn như hiện nay khi mà nhà nước còn chưa thực sự tạo được nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp. Hơn nữa do yêu cầu doanh nghiệp ước số thuế phải nộp của cả năm khi mà thời gian nộp chỉ còn hai tháng nữa là hết năm.

thuế TNDN

Nhưng trên thực tế, thì theo ghi nhận của ACC PRO thì ngay sau khi nghị định 126 được ban hành vào cuối năm 2020 rất nhiều doanh nghiệp đã lo ngại mình sẽ bị phạt vì thông qua nhiều khảo sát thị trường cho thấy trường hợp kết quả kinh doanh quý 4 của phần lớn doanh nghiệp là tốt hơn ba quý trước rất nhiều, do đó doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với những rủi ro phạt chậm nộp. 

Còn trong trường hợp ngược lại, nếu đến ngày 30-10 đúng ngày doanh nghiệp sẽ phải nộp nhiều hơn 75% số tiền thuế phải nộp thì cả năm sẽ bị thiệt thòi cho họ.

Và để có thể khắc phục bất cập của những chính sách hiện hành ở trên, mới đây Bộ Tài chính cũng đã đưa ra đề xuất sửa đổi theo hướng tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ tạm nộp của bốn quý cho doanh nghiệp là không thấp hơn 80% số thuế phải nộp theo quyết toán mỗi năm. Và trong trường hợp doanh nghiệp nộp thiếu sẽ phải nộp tiền chậm nộp tính trên số thuế nộp thiếu thôi. Có thể thấy nếu như đề xuất này của Bộ Tài chính được chấp thuận thì với quy định tạm nộp tiền thuế trong 4 quý của doanh nghiệp sẽ được áp dụng như quy định đã thực hiện nhiều năm qua.

Nhưng riêng đối với kỳ tính thuế trong năm 2021, doanh nghiệp đã tạm nộp số thuế thu nhập doanh nghiệp cho ba quý đầu năm thấp hơn 75% rồi nên Bộ Tài chính cũng đã kiến nghị thêm việc cho phép doanh nghiệp được áp dụng tổng số thuế tạm nộp của 4 quý không thấp hơn 80% số thuế phải nộp cho cả năm. Và số tiền phạt chậm nộp sẽ được bù trừ vào kỳ tính thuế tiếp theo.  

thuế TNDN

Với ACC PRO đề xuất này mang tính cấp kịp thời và vô cùng chính đáng nhất là khi nó mang lại nhiều giải pháp hợp lý để cơ quan nhà nước cũng như xã hội có thể tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp – một trong những đối tượng quan trọng nhất của nền kinh tế nước nhà. Chúng tôi cũng hy vọng bài viết này thật sự mang lại nhiều thông tin bổ ích cho bạn nhất là cho quý doanh nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.