Doanh nghiệp muốn được hoàn thuế GTGT thì phải thuộc 1 trong 7 trường hợp được quy định theo pháp luật hiện hành.

7 trường hợp doanh nghiệp được hoàn thuế GTGT

Vậy hoàn thuế GTGT là gì ??

Trước khi muốn biết doanh nghiệp của mình có thuộc trường hợp được hoàn thuế GTGT hay không thì quý doanh nghiệp cần nắm rõ về khái niệm hoàn thuế GTGT. Theo đó, hoàn thuế GTGT chính là một khoản thuế mà doanh nghiệp sẽ được Nhà nước trả lại sau khi đã hoàn thành việc nộp thuế vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên để được hoàn thuế GTGT quý doanh nghiệp cần thuộc diện được hoàn thuế,cũng như  đủ điều kiện hoàn và có đề nghị hoàn thuế.

Nếu như căn cứ theo quy định tại Điều 13 Luật Thuế GTGT hiện hành nếu doanh nghiệp thuộc 1 trong 7 trường hợp dưới đây sẽ thuộc diện được hoàn thuế GTGT:

hoàn thuế GTGT

– Trường hợp 1: Nếu doanh nghiệp của bạn thuộc cơ sở kinh doanh đã nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ nhưng lại có số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ hết trong tháng đó cũng như trong quý sẽ được khấu trừ vào kỳ tiếp theo.

Bên cạnh đó nếu doanh nghiệp có lũy kế sau ít nhất mười hai tháng được tính từ tháng đầu tiên hay ít nhất sau bốn quý tính từ quý đầu tiên phát sinh thuế GTGT sẽ chưa được khấu trừ nhưng vẫn còn số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ thì doanh nghiệp sẽ được hoàn thuế.

Ngoài ra, khi đăng ký nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ vì có dự án đầu tư mới, thì đang trong giai đoạn đầu tư nếu số thuế GTGT của hàng hoá, dịch vụ được mua vào sử dụng cho việc đầu tư nhưng chưa được khấu trừ cũng như có số thuế còn lại từ 300 triệu trở lên sẽ được hoàn thuế GTGT.

– Trường hợp 2: Nếu trong tháng, quý doanh nghiệp có hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu nhưng số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ từ 300 triệu trở lên sẽ được hoàn thuế GTGT theo tháng, quý.

– Trường hợp 3: Nếu doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thuế sẽ được hoàn thuế GTGT khi chuyển đổi sở hữu, hay chuyển đổi doanh nghiệp, sáp nhập, và hợp nhất, hay chia, tách, giải thể, phá sản cũng như chấm dứt hoạt động.

– Trường hợp 4: Người Việt Nam nhưng định cư ở nước ngoài và mang hộ chiếu cũng như giấy tờ nhập cảnh được cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp sẽ được hoàn thuế GTGT đối với hàng hoá mua ở Việt Nam mang theo khi khi ra nước ngoài.

– Trường hợp 5: Doanh nghiệp sẽ được  hoàn thuế GTGT đối với các chương trình cũng như dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển như sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển nhưng không hoàn lại được số thuế GTGT đã trả cho hàng hoá cũng như dịch vụ mua tại Việt Nam để phục vụ cho chương trình và dự án. 

– Trường hợp 6: Với những đối tượng khi được hưởng quyền ưu đãi miễn trừ theo quy định mua hàng hóa, dịch vụ tại Việt Nam sẽ được hoàn số thuế GTGT đã trả ghi trên hóa đơn GTGT hoặc trên chứng từ thanh toán ghi giá thanh toán đã có thuế GTGT.

– Trường hợp 7: Doanh nghiệp có được quyết định hoàn thuế GTGT của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật cũng như trường hợp hoàn thuế GTGT theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

hoàn thuế GTGT

Với 7 trường hợp được nêu trên nếu quý doanh nghiệp thuộc 1 trong 7 sẽ được ưu tiên hoàn thuế GTGT theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, nếu có khó khăn gì trong quá trình hoàn thuế GTGT quý doanh nghiệp có thể liên hệ ngay với ACC PRO để được hỗ trợ và tư vấn nhanh chóng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.