Đã kinh doanh thì phải nộp thuế” chính là hồi chuông cảnh báo với các đơn vị tổ chức nhất là người kinh doanh online chưa bao giờ hiểu được nghĩa vụ đóng thuế là gì.

Đã kinh doanh thì phải nộp thuế

Đã kinh doanh thì phải nộp thuế

Theo phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết hiên nay tại Việt Nam có đến 139 đơn vị chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử, và trong đó có hơn 40 sàn thương mại điện tử đang kinh doanh bán hàng, cùng 98 sàn thương mại điện tử cung cấp dịch vụ và cuối cùng là 3 công ty đối tác của các nhà cung cấp nước ngoài sẽ được thay nhà cung cấp nước ngoài trả tiền cho các tổ chức và cá nhân khi có quan hệ giao dịch với các nhà cung cấp nước ngoài. Và theo như tính toán thì số lượng khách hàng truy cập các sàn thương mại điện tử để mua sắm online trung bình mỗi ngày khoảng 3,5 triệu lượt.

Bức tranh toàn cảnh về kinh doanh online qua sàn thường mại điện tử là vậy thế nhưng, chính sự phát triển mạnh mẽ đến mức mất kiểm soát của hoạt động thương mại điện tử cũng như dịch vụ số xuyên biên giới này đã đặt ra không ít vấn đề, đặc biệt là vấn đề về quản lý thuế đối với kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử.

Và để có thể chấn chỉnh tình trạng né thuế, cũng như lách thuế của các tổ chức và cá nhân kinh doanh online hiên nay thì ngành thuế sẽ tiếp tục tuyên truyền mạnh mẽ hơn cũng như hỗ trợ đôn đốc người nộp thuế tự khai thuế, nộp thuế theo quy định thay vì bị phạt theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó cơ quan thuế cũng sẽ cho tăng cường thanh tra, đồng kiểm tra với hoạt động thương mại điện tử, trong đó sẽ tập trung nhiều nhất với nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam cũng như một số chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử hiện nay.

Đã kinh doanh thì phải nộp thuế

Dù trên thực tế, thì Tổng cục Thuế trước đó đã ban hành rất nhiều công văn gửi Ngân hàng Nhà nước cũng như  và Bộ Công an để có thể cùng phối hợp triển khai quản lý thuế đối với người kinh doanh online trên các sàn thương mại điện tử.

Tổng cục Thuế cũng nhấn mạnh hiện đang nghiên cứu và đề xuất thu thuế giá trị gia tăng (GTGT) tại nguồn đối với tất cả các giao dịch thương mại điện tử. Để các chủ sở hữu sàn thương mại điện tử sẽ có trách nhiệm hơn trong việc khai và nộp thuế thay cho người bán hàng hóa, cũng như dịch vụ thông qua sàn.

Những để có thể thực hiện giải pháp này, thì cần sửa đổi Luật thuế GTGT, cũng như luật thuế thu nhập cá nhân, và luật quản lý thuế cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành. Vì theo như chuyên gia quản trị cao cấp của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đối với thuế GTGT, các cơ quan cần quy định vai trò của các nền tảng số, cũng như chợ điện tử trong việc kê khai và nộp thuế của các đơn vị và cá nhân đang hoạt động trê nền tảng này.

Nói một cách dễ hiểu hơn là các chủ sàn thương mại điện tử hiên nay phải có nghĩa vụ hơn nữa trong việc thu và nộp thuế GTGT đối với doanh số bán hàng được thực hiện thông qua nền tảng của họ. Trong tình hình đó, ở góc độ của người kinh doanh online cần nâng ngưỡng doanh thu kê khai và nộp thuế của họ lên gấp đôi hiện nay, ít nhất là 200 triệu đồng/năm.

Đã kinh doanh thì phải nộp thuế

Có như vậy thì mới mong “kinh doanh là phải đóng thuế” vì mức 100 triệu đồng tiền thuế được quy định trong suốt nhiều năm qua đã không còn đủ răng đe với người kinh doanh không có trách nhiệm. Đứng ở góc độ là dơn vị cung cấp dịch vụ thành lập doanh nghiệp cũng như kế toán thuế cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh ACC PRO nhận thấy ý kiến sửa đổi mức thu thuế này nên được áp dụng nếu muốn “người kinh doanh là phải đóng thuế” .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.