Ngành thuế thừa nhận sau khi thay hoàn toàn hóa đơn giấy bằng hóa đơn điện tử hệ thống đã quá tải lượt vì không xử lý kịp số lượng hóa đơn gửi về.

hóa đơn điện tử

Nghành thuế thừa nhận “quá tải” vì hóa đơn điện tử

Theo đại diện của Tổng cục Thuế cho biết bắt đầu từ ngày 1-7 trở đi cũng là ngày đầu áp dụng hóa đơn điện tử trên toàn quốc. Số lượng hóa đơn được gửi về cho cơ quan thuế cấp mã tăng đột biến, dẫn đến hiện tượng xử lý chậm. Tại thời điểm đó, hệ thống đã phải mất đến trung bình 1 phút để có thể cấp được mã 1 hóa đơn trong khi bình thường hệ thống chỉ mất khoảng 1 giây, nên dẫn đến tình trạng các hóa đơn gửi đến cơ quan thuế sau thời điểm đó bị chờ xử lý.

Cũng ngay sau khi phát hiện vấn đề, Tổng cục Thuế đã khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống của cơ quan thuế để thực hiện bổ sung nhiều máy chủ dự phòng, cũng như điểm xử lý dữ liệu và điều hướng các luồng xử lý hóa đơn đến nay thì hệ thống hóa đơn điện tử đã hoạt động bình thường. Và hiện Tổng cục Thuế cũng đã phối hợp với các tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử để có thể tiến hành đối soát và cấp mã đối với toàn bộ hóa đơn điện tử.

Tuy nhiên cơ quan thuế vẫn nhận được rất nhiều phản ánh của doanh nghiệp về việc chưa nhận được hóa đơn đã cấp mã. Với những trường hợp cụ thể này thì Tổng cục Thuế cũng đã yêu cầu các tổ chức cung cấp dịch vụ kiểm tra để có thể phản hồi kết quả lại ngay cho khách hàng của mình. Vì hệ thống hóa đơn điện tử của cơ quan thuế đã ghi nhận tự động đầy đủ thông tin về thời gian tiếp nhận dữ liệu, thời gian cấp mã và gửi kết quả cho người nộp thuế.

Hơn nữa, sau khi người nộp thuế nhận được hóa đơn điện tử đã có mã của cơ quan thuế cũng sẽ được coi là đầy đủ thông tin để gửi cho người mua. Do đó, hóa đơn của người nộp thuế trong trường hợp này không phải là hóa đơn xuất chậm nên sẽ không bị xử phạt.

hóa đơn điện tử

Tổng cục Thuế sẽ ủy quyền cấp mã hóa đơn điện tử

Để có thể đáp ứng yêu cầu tiếp nhận cũng như xử lý cấp mã với số lượng rất lớn hóa đơn điện tử như hiện nay thì để không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của người nộp thuế, Tổng cục Thuế cho biết đơn vị sẽ phối hợp với 25 tổ chức nhận, truyền và lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử kiểm thử. Trên cơ sở đó Tổng cục Thuế sẽ ủy quyền cấp mã hóa đơn cho các tổ chức này trong trường hợp hệ thống hóa đơn điện tử của cơ quan thuế gặp sự cố.

Theo Tổng cục Thuế, số lượng hóa đơn điện tử đã được phát hành là rất lớn nhưng để có cơ hội trúng giải xổ số hóa đơn, thì người dân khi mua hàng hóa, dịch vụ phải yêu cầu người bán hàng lập hóa đơn điện tử cũng như chờ Tổng cục Thuế công bố số hóa đơn trúng giải tại chương trình “Hóa đơn may mắn” tổ chức trong lần tiếp theo.

hóa đơn điện tử

Hơn nữa, Tổng cục Thuế cũng đã triển khai hình thức hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền được áp dụng đối với tất cả lĩnh vực có hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng như siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Có thể thấy hình thức hóa đơn này sẽ giải quyết được triệt để những bất cập từ việc trễ giữa thời điểm thanh toán và thời điểm lập hóa đơn. Bên cạnh đó hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền còn tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn cho người bán và người mua trong việc giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ phải xuất hóa đơn và không phân biệt giá trị từng lần.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.