Giảm thuế xăng dầu không những giúp ích cho người dân và doanh nghiệp mà quan trọng hơn cả chính là tránh được lạm phát ở nước ta.
Vậy giảm thuế xăng dầu giúp ích gì cho doanh nghiệp người dân và “lạm phát” ??
Theo như ý kiến từ Đại biểu Quốc hội cho rằng, giá xăng dầu hiện neo ở mức như hiện nay chưa phải là nỗi đe doạ lớn cho lạm phát. Nhưng nếu giảm thuế xăng dầu sẽ giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp cũng như người dân trên cả nước.
Cũng theo như ý kiến của các đại biểu khác thì áp lực lạm phát không quá lớn mặc dù giá xăng dầu và các nguyên liệu nhập khẩu tăng lên rất nhiều nhưng nếu quan sát kỹ hơn thì rõ ràng giá xăng dầu neo ở mức như hiện nay vẫn chưa phải là nỗi đe dọa lớn cho lạm phát. Vì khi xét tổng thể các yếu tố vĩ mô có thể thấy nếu chúng ta hoàn toàn có thể kiềm chế được lạm phát ở mức dưới 4%.
Hơn nữa khi nói về áp lực lạm phát không phải là quá lớn bởi tổng cầu không quá cao. Nhất là sau thời gian dịch bệnh, có thể thấy nguồn tích luỹ của người dân và doanh nghiệp giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên chúng ta vẫn phải thận trọng trong điều hành vĩ mô.
Những vẫn phải có biện pháp sớm để có thể hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp trong đó nên giảm thuế với xăng dầu để kiểm soát giá mặt hàng này. Vì chúng ta hoàn toàn có thể dùng các biện pháp giảm thuế để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong quá trình hồi phục cũng như phát triển, vì có tác dụng kiềm chế mặt bằng giá qua đó kiềm chế lạm phát, đây là mục tiêu quan trọng hàng đầu trong những tháng giữa năm 2022 này.
Nhưng khi bàn về vấn đề này, nhiều đại biểu còn cho biết, trong bối cảnh hiện nay, thì giá xăng dầu thay đổi rất nhanh, thậm chí thay đổi từng ngày. Qua nhiều lần tiếp xúc cử tri, doanh nghiệp và người dân hiện đang rất băn khoăn, nếu như giá xăng dầu tiếp tục tăng cao sẽ kéo theo hàng loạt mặt hàng thiết yếu cũng sẽ tăng lên, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, nhất là người nghèo, người có thu nhập thấp.
Chính vì thể mà Quốc hội cũng như Chính phủ cần phải có giải pháp căn cơ để có thể kiềm chế giá xăng dầu, ở đây trực tiếp là giảm các loại thuế để giảm giá xăng, giúp doanh nghiệp và người dân có điều kiện, nhất là các mặt hàng chịu ảnh hưởng như cước vận tải, người dân đánh bắt thủy hải sản xa bờ.
Nhiều Đại biểu cũng mong muốn các bộ, ngành nên có đánh giá hết sức kỹ lưỡng, cũng như quan tâm đúng mức để có thể vừa tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp. Từ đó người dân sẽ được tiếp cận với nguồn xăng giá cả hợp lý cũng như giảm giá các mặt hàng thiết yếu. Tuy nhiên cũng cần tính toán kỹ để không làm ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách cũng như điều tiết chung của Chính phủ.
Được biết thì trước đó, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng đã đề nghị nghiên cứu kịch bản tiếp tục giảm thuế tiêu thụ đặc biệt để có thể ứng phó trong trường hợp giá dầu thế giới biến động lớn.
Về phía Bộ Tài chính thì động thái mới nhất được cho là Bộ cũng đã trình Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để có thể giảm một số sắc thuế và các giải pháp điều hành giá liên quan đến xăng dầu để hạn chế lạm phát. Tuy nhiên giải pháp nhanh nhất hiện nay để có thể kiềm chế đà tăng của giá xăng dầu, theo các đại biểu đó là giảm thuế bảo vệ môi trường.
Trong đó, việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu chỉ cần làm thủ tục trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội. Trong khi Còn luật thuế tiêu thụ đặc biệt cần phải làm đầy đủ các bước quy trình, cũng như phải đi qua các khâu từ Chính phủ, Uỷ ban Kinh tế thẩm định, mất nhiều thời gian và thủ tục. Tốt hơn hết là tìm giải pháp nào để nhanh nhất giúp dân giúp doanh nghiệp vẫn hơn là “Chờ”.