Nhiều cá nhân sau khi thành lập doanh nghiệp thường thắc mắc là công ty mình có bao nhiêu lao động thì mới phải tham gia bảo hiểm xã hội ??
Chính vì câu hỏi trên mà trong bài viết lần này ACC PRO xin được chia sẻ một cách chi tiết nhất cho quý doanh nghiệp mới thành lập công ty cùng nắm nhé.
Vậy sau khi thành lập doanh nghiệp sử dụng bao nhiêu lao động mới cần tham gia bảo hiểm xã hội ??
Quý doanh nghiệp biết đấy, không chỉ người lao động mới có nghĩa vụ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, mà pháp luật còn quy định về trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc với doanh nghiệp có sử dụng lao động. Trong đó, đối tượng tham gia BHXH bắt buộc sẽ bao gồm:
Người lao động là công dân Việt Nam đang làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, và hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, và kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động. Ngoài ra còn có người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng và người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương
Còn đối với doanh nghiệp thì, theo như Luật Bảo hiểm xã hội đang hiện hành thì chỉ quy định các đối tượng tham gia BHXH bắt buộc mà không đề cập về số lượng lao động như một điều kiện làm phát sinh nghĩa vụ đóng BHXH bắt buộc của doanh nghiệp.
Hơn nhữ tại Khoản 3 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội hiện nay còn quy định như sau: Daonh nghiệp sử dụng lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sẽ bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, cũng như tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội khác; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng lao động.
Theo như quy định trên thì ACC PRO cũng xin trả lời câu hỏi ở đầu bài viết luôn là chỉ cần doanh nghiệp có sử dụng lao động theo hợp đồng lao động từ đủ 01 tháng trở lên thì dù chỉ sử dụng một người lao động vẫn phải tham gia đóng BHXH bắt buộc.
Nhưng riêng đối với người lao động đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, hay trợ cấp hằng tháng thì dù giao kết hợp đồng lao động từ đủ 01 tháng trở lên vẫn không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Và hiển nhiên, doanh nghiệp cũng không cần phải đóng BHXH cho những người này.
Quý doanh nghiệp cũng cần lưu ý đó là nếu sau khi thành lập doanh nghiệp mà công ty không đóng BHXH, hay bảo hiểm thất nghiệp cho toàn bộ người lao động của mình hì mức phạt tiền đối với công ty sẽ từ 18% đến 20% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, cũng như bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính.Còn nếu trong trường hợp doanh nghiệp không đóng cho một số trường hợp, hoặc không đóng cho người đại diện doanh nghiệp thì công ty sẽ bị phạt tiền với mức từ 12% đến 15% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.
Theo như ACC PRO quan sát thì hiện nay, tình trạng doanh nghiệp sử dụng lao động khi tuyển dụng thường để quyền lợi của người lao động là được đóng BHXH cũng như chính người lao động ngầm hiểu đây là quyền lợi mà công ty mang lại cho mình, nhưng ít ai nhận ra đây lại trách nhiệm của doanh nghiệp sử dụng lao động bắt buộc phải thực hiện, nếu không thực hiện sẽ bị phạt theo quy định của pháp luật.