Dù đã có hơn 94% doanh nghiệp tham gia nhưng vấn đề gây nhiều lo lắng hơn hiện nay của Tổng cục Thuế chính là tình trạng gian lận hóa đơn điện tử.

hóa đơn điện tử

Tổng cục Thuế nói gì về gian lận hóa đơn điện tử ??

Theo như lộ trình đang được triển khai vượt mức mong đợi như hiện nay thì  Tổng cục Thuế cho biết là  đến hết ngày 30.6 sẽ hoàn thành 100% số lượng doanh nghiệp, tổ chức kinh tế và hộ kinh doanh triển khai sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.

Tổng cục Thuế còn nhấn mạnh việc hóa đơn điện tử chính là một loại hình hóa đơn mới nên khi được triển khai còn rất nhiều doanh nghiệp vẫn còn chưa nắm rõ được nội dung cũng như lợi ích trong việc áp dụng. 

Chính vì thế, ngành Thuế cũng đã xác định công tác tuyên truyền về hóa đơn điện tử vô cùng quan trọng. Do đó Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các Cục Thuế hiện nay cần rà soát, xây dựng kế hoạch triển khai theo từng đợt cũng như  theo từng loại hình khác nhau nhằm bảo đảm hiệu quả trong công tác triển khai để không làm ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Còn về vấn đề ngăn chặn tình trạng gian lận hóa đơn điện từ thì theo Tổng cục Thuế cho biết bất kỳ đó là hình thức nào, điện tử hay giấy đều có thể gian lận. Nhưng rõ ràng hóa đơn điện tử sẽ lưu vết trên hệ thống. 

Nên trong quá trình triển khai và sử dụng hóa đơn điện tử nếu có gian lận, thì dù dòng chảy thương mại có liên tục nhưng tất cả giao dịch đều sẽ được lưu vết ở cơ quan thuế. Do đó cơ quan thuế sẽ dựa vào đó để có biện pháp quản lý rủi ro, cũng như sử dụng các biện pháp phân tích dữ liệu lớn và phân tích xu thế, sử dụng trí tuệ nhân tạo để có thể phát hiện hành vi gian lận hóa đơn điện tử.

hóa đơn điện tử

Những về phía Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuế còn nhấn mạnh thêm việc doanh nghiệp cần vấn đề gian lận này để những dữ liệu lưu ở cơ quan thuế và việc đối soát sẽ thuận lợi hơn nếu doanh nghiệp áp dụng hóa đơn điện tử một cách công khai và minh bạch.

Bên cạnh đó ngành Thuế còn có đề án ứng dụng những công nghệ để có thể phân tích, phát hiện nhanh và xử lý triệt để vấn đề gian lận hoá đơn điện tử. Dù may mắn từ khi triển khai loại hình hóa đơn này vẫn chưa phát hiện trường hợp nào gian lận hoá đơn điện tử.

Tuy nhiên, theo một số thông tin trên các trang báo điện tử cũng như các ứng dụng mạng xã hội – nơi mà doanh nghiệp hoạt động ngày càng nhiều thì thông tin nghi vấn về tình trạng buôn bán hóa đơn điện tử đang diễn ra một cách tinh vi hơn và khó phát hiện hơn.

Nhật xét về những thông tin trên Phó Cục trưởng Cục Thanh tra-kiểm tra thuế cho biết: “Hiện nay Tổng cục Thuế cũng đã có rất nhiều văn bản để chỉ đạo ngăn chặn tình trạng buôn bán hoá đơn điện tử. Đặc biệt Bộ Tài chính còn có văn bản để gửi Bộ Công an về vấn đề này.

hóa đơn điện tử

Theo Tổng cục Thuế thì các cơ quan đang phát triển một ứng dụng để có thể làm công tác xác minh về xuất hoá đơn, xác minh việc có hàng hoá hay không có hàng hoá. Đặc biệt hơn nữa đó là cơ quan Thuế còn thành lập hẳn một ban chỉ đạo để có thể xử lý các nội dung trong đó có việc buôn bán hoá đơn điện tử trái phép.

ACC RPO hy vọng thông qua bài viết này quý doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về việc triển khai hóa đơn điện tử rất được các ban ngành đoàn thể quan tâm do đó để có thể thuận lợi trong việc triển khai quý doanh nghiệp cần đảm bảo công khai và minh bạch trong tất cả các lần xuất hóa đơn điện tử.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.