Bài viết này sẽ cho bạn biết cách để xác định một doanh nghiệp nào đó có được áp dụng mức thuế VAT 8% hay không.

thuế VAT 8%

Cách để doanh nghiệp biết mình có được áp dụng mức thuế VAT 8% không?

Theo như quy định 15/2022/NĐ-CP mà Chính phủ đã ban hành để thực hiện việc giảm thuế GTGT cho các doanh nghiệp khi xuất hóa đơn bán hàng hóa dịch vụ từ 10% xuống còn 8%. thì doanh nghiệp có được áp dụng hay không còn dựa vào:

– Nguyên tắc áp dụng của chính sách giảm thuế GTGT

Căn cứ vào nghị định số 15/2022/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 01/02/2022 đến hết ngày 31/12/2022. thì nội dung của Nghị định này có nói về chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội có 03 Điều được quy định rõ về chính sách giảm thuế GTGT và chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Căn cứ tại điều 1, Nghị định 15/2022/NĐ-CP có quy định về giảm thuế GTGT đối với nhóm hàng hóa và dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% xuống còn 8% ngoại trừ các nhóm hàng hóa, dịch vụ được liệt kê tại Phụ lục I, II, III ban hành kèm theo Nghị định này.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng nên chú ý nếu danh mục hàng hóa, dịch vụ tại các phụ lục I, II, III, IV có ban hành kèm Nghị định này nhưng không chịu thuế GTGT hoặc thuộc đối tượng chịu thuế GTGT 5% theo quy định của Luật thuế GTGT thì sẽ không được áp dụng mức giảm 2% thuế VAT.

2 cách để xác định doanh nghiệp có thuộc đối tượng được áp dụng mức thuế suất mới 8%

Để biết được doanh nghiệp của mình có thuộc đối tượng được áp dụng mức thuế suất mới hay không, quý doanh cần căn cứ vào mã ngành kinh doanh cũng như danh mục mã số HS để có thể tra cứu, đối chiếu với các danh mục hàng hóa không được giảm thuế GTGT tại Phụ lục I, II, III, IV ban hành kèm Nghị định 15.

thuế VAT 8%

– Xác định mã ngành kinh doanh sẽ biết mình có thuộc đối tượng được áp dụng mức thuế suất mới 8%

Cách để doanh nghiệp có thể xác định mã ngành kinh doanh của mình như sau:

Cách 1: Doanh nghiệp cần xem trực tiếp trên giấy đăng ký kinh doanh

Cách 2: Doanh nghiệp có thể truy cập vào cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp tại địa chỉ: https://dichvuthongtin.dkkd.gov.vn/.

Tuy nhiên, dể tra cứu thông tin, doanh nghiệp cần nhập thông tin mã số thuế của mình vào ô tìm kiếm ở góc phải màn hình. Sau đó, click vào nút “Tìm kiếm”. Khi doanh nghiệp căn cứ vào mã ngành, nghề cơ sở kinh doanh để đối chiếu với phụ lục kèm theo từ Cấp 1 đến Cấp 7. 

Nếu doanh nghiệp nằm trong danh sách ngành không được giảm thì sẽ phải xuất hóa đơn GTGT với mức thuế suất 10% như cũ. Nhưng nếu doanh nghiệp không nằm trong danh sách thì sẽ được giảm mức thuế suất xuống còn 8%.

Doanh nghiệp lưu ý Mã ngành trong Giấy phép kinh doanh phải là Mã ngành theo Nghị quyết 27/2018/QĐ-TTg, còn mã ngành trong Phụ lục của Nghị định 15 phải là mã sản phẩm theo Quyết định 43/2018/QĐ-TTg để việc tra cứu mã có thể chính xác. Nhưng để có thể đảm bảo tính chính xác của thông tin, doanh nghiệp nên lấy mã trên giấy đăng ký kinh doanh rồi đối chiếu như bước trên để biết chính xác dịch vụ, hàng hóa đó có thuộc danh mục giảm thuế hay không.

– Mã số HS thể hiện doanh nghiệp có thuộc đối tượng được áp dụng mức thuế suất mới 8%

Doanh nghiệp nên lưu ý phần làm thủ tục nhập khẩu trên tờ khai hải quan, vì doanh nghiệp có thể dựa theo danh mục mã số HS, doanh nghiệp chỉ cần đối chiếu với Mã số HS tại cột 10 trên Phụ lục kèm theo sẽ biết hàng hóa mình kinh doanh đó có thuộc đối tượng được giảm thuế GTGT xuống còn 8% hay không.

Theo đó, doanh nghiệp cần truy cập website từ Tổng cục hải quan để có thể tra cứu danh mục mã số HS:

  • Trường hợp nếu như mặt hàng của doanh nghiệp khi làm thủ tục tại khâu nhập khẩu sử dụng mã số HS 8 chữ số 8510.90.00 thì đối chiếu với cột số 10 kèm Phụ lục I kèm Nghị định 15 thì sẽ thuộc diện không được giảm.
  • Trường hợp mặt hàng của doanh nghiệp khi làm thủ tục tại khâu nhập khẩu sử dụng mã số HS 8 chữ số 8510.20.00 thì khi đối chiếu như trên sẽ không nằm trong danh mục hàng hóa không được giảm. Nên các mặt hàng đó sẽ được áp dụng giảm thuế GTGT xuống còn 8%.
  • Trường hợp mã số HS quy định tại cột 10 mà chỉ bao gồm Chương 02 chữ số, hoặc nhóm 04 chữ số hay 06 chữ số thì hiểu là các mặt hàng có mã số HS 08 chữ số trong Chương và nhóm đó đều phải giữ mức thuế GTGT là 10%.

thuế VAT 8%

ACC PRO hy vọng những thông tin ở trên sẽ giúp doanh nghiệp xác định mình có thuộc đối tượng áp dụng mức thuế VAT 8% theo Nghị định 15 hay không. Hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích cho quý doanh nghiệp !!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.