Không ít chủ doanh nghiệp đã nhiều lần tìm đến ACC PRO để tư vấn về việc mới thành lập doanh nghiệp nhưng chưa phát sinh thuế thì khai báo thuế như thế nào cho đúng với quy định của pháp luật ??

thành lập doanh nghiệp

Vậy mới thành lập doanh nghiệp chưa phát sinh thuế phải khai báo như thế nào ??

Theo đó, doanh nghiệp mới thành lập sẽ phải thực hiện kê khai thuế theo quy định của pháp luật hiện hành kể cả trường hợp doanh nghiệp chưa phát sinh doanh thu như sau:

– Khai báo thuế GTGT

Đầu tiên doanh nghiệp cần xác định xem mình thuộc đối tượng khai thuế GTGT theo quý hay theo tháng để xác định thời gian nộp tờ khai thuế cho phù hợp. Vì đối với những doanh nghiệp chưa phát sinh doanh thu hay chi phí, tức là không có hóa đơn đầu vào và đầu ra thì doanh nghiệp vẫn phải thực hiện nghĩa vụ là nộp tờ khai thuế GTGT theo quy định tại Khoản 1 Điều 10 Thông tư 156/2013/TT-BTC. 

Nhưng trong trường hợp doanh nghiệp kê khai thuế theo phương pháp khấu trừ thì trên tờ khai thuế GTGT cần  tích vào chỉ tiêu 21 là không phát sinh hoạt động mua bán trong kỳ.

– Khai báo thuế TNDN

Căn cứ vào điều 17 Thông tư 151/2014/TT-BTC với kết quả sản xuất, kinh doanh thì doanh nghiệp sẽ phải thực hiện tạm nộp số thuế TNDN của quý chậm nhất là vào ngày thứ ba mươi của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế. Lưu ý là doanh nghiệp không phải nộp tờ khai thuế TNDN tạm tính hàng quý.

Nói một cách dễ hiểu hơn thì doanh nghiệp không cần phải nộp tờ khai thuế tạm tính hàng quý dù doanh nghiệp có phát sinh doanh thu hay chi phí hoặc không phát sinh doanh thu, chi phí đi nữa. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng không cần phải tạm tính tiền thuế phát sinh trong quý nếu không hoạt động kinh doanh, không có doanh thu, nên doanh nghiệp không phát sinh nghĩa vụ phải đóng thuế.

thành lập doanh nghiệp

Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn phải thực hiện việc nộp tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo năm dù có phát sinh các khoản doanh thu hay không phát sinh doanh thu. 

– Khai báo thuế TNDN

Theo như quy định tại điểm a khoản 1 Điều 16 Thông tư 156/2013/TT-BTC, doanh nghiệp cần thực hiện việc kê khai thuế TNCN như sau:

  • Nếu trong kỳ tính thuế doanh nghiệp trả thu nhập cho người lao động và có phát sinh khấu trừ thuế thu nhập cá nhân thì doanh nghiệp bắt buộc phải kê khai thuế cũng như nộp tờ khai thuế thu nhập cá nhân theo tháng, quý. Ngoài ra, trong trường hợp này, doanh nghiệp còn phải nộp tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân.
  • Nếu trong kỳ tính thuế mà doanh nghiệp trả thu nhập cho người lao động nhưng lại không phát sinh khấu trừ thuế hoặc chưa có lao động thì doanh nghiệp không cần phải kê khai thuế thu nhập cá nhân. Vì trong trường hợp này, doanh nghiệp cũng không phải nộp tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Cách khai báo tình hình sử dụng hóa đơn sau khi thành lập doanh nghiệp

Theo như quy định tại Điều 27 Thông tư 39/2014/TT-BTC, doanh nghiệp  phải có trách nhiệm nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cho cơ quan thuế để có thể quản lý trực tiếp kể cả trường hợp trong kỳ khai báo không sử dụng hóa đơn.

Trong trường hợp này, khi doanh nghiệp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn sẽ phải ghi số lượng hóa đơn sử dụng bằng không (=0) cùng thời gian nộp báo cáo như sau:

  • Quý I nộp báo cáo chậm nhất là ngày 30/4
  • Quý II nộp báo cáo chậm nhất là ngày 30/7
  • Quý III nộp báo cáo chậm nhất là ngày 30/10
  • Quý IV nộp báo cáo chậm nhất là ngày 30/01 của năm sau.

thành lập doanh nghiệp

Ở trên là những gì mà doanh nghiệp cần phải làm khi đến kỳ khai báo thuế dù doanh nghiệp có phát sinh hay chưa phát sinh thuế. Nếu quý doanh nghiệp vẫn còn thắc mắc và cần tư vấn thêm có thể liên hệ với ACC PRO để được hỗ trợ nhanh nhất có thể nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.