Bạn đang muốn lập báo cáo tài chính vay vốn ngân hàng cho doanh nghiệp mình? Bạn có biết mình cần phải lưu ý những vấn đề gì khi làm báo cáo không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Lưu ý khi lập báo cáo tài chính vay vốn ngân hàng

Tại sao cần lập báo cáo tài chính vay vốn ngân hàng cần lưu ý?

Trước khi cấp vốn cho doanh nghiệp vay, các ngân hàng phải thẩm định về tình hình tài chính của doanh nghiệp. Báo cáo tài chính sẽ thể hiện doanh nghiệp bạn kinh doanh có hiệu quả hay không? Các chỉ số kinh doanh có đảm bảo sẽ trả được cả gốc và lãi cho ngân hàng hay không? Những rủi ro tài chính của doanh nghiệp bạn là gì? Vay vốn ngân hàng cần lưu ý những gì?

vay vốn ngân hàng cần lưu ý - 1

Các tiêu chí thẩm định về “sức khỏe tài chính” của doanh nghiệp:

  • Doanh nghiệp không được có lịch sử nợ xấu trên Trung tâm Thông tin tín dụng (CIC)
  • Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đem lại lợi nhuận ở cả hiện tại và năm kế hoạch, đảm bảo nguồn trả nợ và vay trong tương lai.
  • Doanh thu hàng năm phải hơn hai lần tổng dư nợ, vì thông thường thời hạn khế ước nhận nợ khoảng sáu tháng, doanh thu như thế thì tiền về đủ để trả nợ đến hạn. Tiêu chí này nhằm đánh giá doanh nghiệp sử dụng vốn vay có đúng mục đích và kinh doanh có hiệu quả không?
  • Không bị mất cân đối tài chính – tài sản ngắn hạn phải cao hơn nợ ngắn hạn để tránh rủi ro mất khả năng thanh toán.
  • Trên thực tế, các ngân hàng ngầm công nhận báo cáo tài chính nội bộ mới là báo cáo thực phản ánh chính xác thực trạng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, để kiểm tra và đánh giá các tiêu chí, đảm bảo nguồn vay.

Yêu cầu khi lập báo cáo tài chính vay vốn ngân hàng

Lập báo cáo tài chính vay vốn ngân hàng phải đảm bảo yêu cầu:

Báo cáo kết quả kinh doanh

Bảng cân đối kế toán

Các yêu cầu thêm tùy theo ngân hàng

  • Bảng cân đối tài khoản
  • Lưu chuyển tiền tệ

Yêu cầu các báo cáo chi tiết

Hầu hết các ngân hàng đều yêu cầu, nếu là vay vốn theo kiểu doanh nghiệp thì cần phải có:

  • Báo cáo hàng tồn kho
  • Báo cáo công nợ phải thu của khách hàng
  • Báo cáo công nợ phải trả cho nhà cung cấp
  • Ngoài ra đối với một số ngân hàng kỹ càng hơn thì sẽ yêu cầu bảng lương chi tiết.

Việc lập báo cáo tài chính vay vốn ngân hàng “đẹp” cung cấp các số liệu đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của ngân hàng cũng không phải là điều dễ dàng. Vì vậy theo Lụa, bạn cần phải có một vài “thủ thuật” đảm bảo báo cáo tài chính của mình được ngân hàng duyệt để được cấp vốn nhanh hơn. Hãy cùng theo dõi tiếp bài viết để biết những thủ thuật đó là gì nhé!

vay vốn ngân hàng cần lưu ý

Báo cáo tài chính phải đảm bảo minh bạch

  • Số dư tài khoản ngân hàng 112 bắt buộc phải khớp với số dư trên sao kê sổ phụ trên từng ngân hàng. Vì số liệu ngân hàng là cố định, minh bạch, bạn không thể nào can thiệp được.
  • Các tài khoản cho vay dài hạn và ngắn hạn tại các ngân hàng cần phải chính xác. Vì với các khoản vay này ngân hàng có thể dễ dàng tra ra được thông tin vay ngân hàng của bạn để xác minh số liệu có thật sự đúng hay không.
  • Các khoản nộp thuế nhà nước, thuế GTGT còn được khấu trừ cũng là các tiêu chí bắt buộc phải khai thật, khớp với tờ khai thuế.

Báo cáo tài chính chứng minh doanh nghiệp hoạt động tốt

Lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh càng cao chứng tỏ doanh nghiệp hoạt động càng hiệu quả. Chính vì lẽ đó mà doanh nghiệp luôn chú trọng điều chỉnh các chỉ tiêu tăng lợi nhuận để “làm đẹp” báo cáo tài chính.

Tăng doanh thu

  • Chế biến các nghiệp vụ cho ai đó vay tiền và thu lãi cho vào tài khoản 515. Nhưng lưu ý rằng phải hạn chế và cân đối sử dụng phương pháp này. Vì một khiì doanh nghiệp bạn có tiền đi cho vay nhiều thì chắc hẳn sẽ không cần vay ngân hàng để làm gì. Thế nên bạn phải cực kỳ cân nhắc về cách làm này nhé!
  • Phương án kế hoạch vay vốn bạn phải để chỉ tiêu doanh thu trong tương lai tăng khoảng 10% so với kỳ này. Điều này nhằm mục đích cho biết hiệu quả sử dụng vốn vay của doanh nghiệp.

Giảm chi phí

  • Giảm chi phí lương là cách đơn giản nhất nên hầu hết các doanh nghiệp điều dễ dàng can thiệp vào chi phí này.
  • Điều chỉnh cho thời gian tính khấu hao dài hơn, chi phí khấu hao tài sản cố định giảm.
  • Cắt giảm các chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí sản xuất (nếu có).

Nếu bạn đang muốn vay vốn ngân hàng và thành lập doanh nghiệp bạn nên tìm hiểu cách khai báo thuế theo quý từ a – z tại đây. Hãy tích góp đủ kiến thức trước khi bạn tự tạo dựng cho mình một doanh nghiệp, điều đó tăng mức độ thành công của doanh nghiệp bạn cao hơn so với khi chưa biết gì về kinh doanh mà chấp nhận rủi ro, sở hữu doanh nghiệp cho riêng bạn.

Hy vọng rằng qua những lưu ý khi lập báo cáo tài chính vay vốn ngân hàng ở trên, bạn sẽ có được những thông tin bổ ích. Chúc bạn sớm được vay vốn ngân hàng để đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.